Nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm ai cũng cần nắm rõ

Không phải ai trong chúng ta cũng nắm rõ những nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm đặc biệt trước sự xâm lăng của các mặt hàng thực phẩm không rõ nguyên gốc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Việc nắm được những nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm là tấm lá chắn hữu hiệu giúp gia đình bạn luôn khỏe mạnh.

Nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm là kiến thức mà mỗi người cần nắm rõ

1. Tác hại của mất an toàn vệ sinh thực phẩm đến sức khỏe

Ăn, uống là hoạt động vô cùng quan trọng trong đời sống mỗi người, nó là điều kiện bắt buộc để bạn tồn tại và phát triển về sức khỏe, trí óc và mọi lĩnh vực khác. Sự bận rộn trong công việc đôi khi làm bạn mất đi cảnh giác trước nguy cơ thực phẩm bẩn. Thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, quán ăn vỉa hè…làm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, tim mạch của bạn trở nên cao hơn bao giờ hết.

Hiện nay, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe khi đang sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan ngay cạnh cổng trường, đó là các loại bim bim, bò khô, gà xé…không hề có nhãn mác hay thông tin nào về nguồn gốc xuất sứ.

Như vậy, việc không nắm được nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm gián tiếp đã đưa chúng ta đến với những lựa chọn mạo hiểm trong sử dụng thực phẩm.

Đối với khu vực nông thôn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm xuất phát từ nhận thức hạn chế của người dân như: Sử dụng phân chuồng chưa qua ủ bón cho các loại rau, củ; lạm dụng thuốc trừ sâu…hay chính trong thói quen sinh hoạt làm cho thực phẩm có nguy cơ gây bệnh như: Sử dụng củ đã bị mọc mầm; lên men thực phẩm quá thời gian…Đây là nguyên nhân gây nên những bệnh hiểm nghèo sau thời gian dài sử dụng thực phẩm không an toàn, trong đó có ung thư.

2. Những thói quen bạn nên bỏ để đảm bảo nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm ở gia đình

Chúng ta cứ nghĩ rằng chọ được nguồn thực phẩm sạch là đảm bảo chắc chắn an toàn vệ sinh, nhưng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm lại do chính những thói quen không đúng của chúng ta gây nên trong quá trình bảo quản, chế biến thực phẩm. Hãy xem để biết được nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm cần thực hiện như thế nào.

Nam duoc nguyen tac ve sinh an toan thuc pham se gop phan bao ve suc khoe

Nắm được nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe

a. Sử dụng túi nilon để bảo quản thực phẩm

Đối với bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, rất nhiều người có thói quen sử dụng túi nilon, đây là thói quen nên bỏ nếu bạn không muốn thực phẩm bạn chọn lựa rất kỹ trở thành thực phẩm bẩn.

Vì sao lại như vậy? Nguyên nhân chính từ túi nilong. Túi nilon được sản xuất chủ yếu từ nilon tái chế, hạt nhựa, đây đều là nguyên liệu rất bẩn, không hề qua xử lý trước khi được đưa ra thị trường. Trong quá trình sử dụng, đựng thực phẩm bằng túi nilon vô tình làm thực phẩm nhiễm bẩn.Thay vì sử dụng túi nilon bạn có thể bảo quản thực phẩm trong hộp nhựa nguyên sinh để bảo đảm thực phẩm không bị nhiễm bẩn từ môi trường bên ngoài.

b. Để chung lẫn lộn các thực phẩm

Đây là thói quen của nhiều người và nó làm gia tăng nguy cơ nhiễm bẩn thực phẩm khi các thực phẩm bị để lẫn lộn. Nhất là các thực phẩm sống và chín khi bị để chung sẽ rất dễ nhiễm khuẩn.

c. Đối với việc chế biến thịt gia cầm

Thói quen không đúng là nguyên nhân chính dẫn đến việc thực phẩm nhiễm khuẩn ecoli gây bệnh đường ruột. Đó là việc sử dụng chung dao, thớt chế biến thịt gia cầm sống và chế biến thịt gia cầm đã chín. Nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm ở đây là không sử dụng chung dao, thớt khi chế biến thịt sống và chín để bảo đảm vệ sinh.

Ngoài ra, tại một số gia đình còn tận dụng dầu ăn đã qua chiên để sử dụng lại; tận dụng các loại chai, lọ bằng nhựa để đựng thực phẩm đều gây ra tác hại cho sức khỏe.

Thay doi thoi quan bao quan va che bien thuc pham trong gia dinh ban

Hãy thay đổi thói quen bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình bạn

3. Nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm cần nắm rõ để có một sức khỏe tốt nhất

Một số nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm dưới đây bạn cần nắm rõ để đảm bảo bạn và gia đình có sức khỏe tốt nhất:

  • Thứ nhất, thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi, không sử dụng các món gỏi cuốn có nguyên liệu là thực phẩm sống.
  • Thứ hai, trong quá trình bảo quản thực phẩm hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa.
  • Thứ ba, có thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, tránh xa thức ăn nhanh, đồ uống có ga.
  • Thứ tư, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Thứ năm, chế biến thực phẩm sống, thực phẩm chín bằng dao, thớt khác nhau, tránh để bị lây nhiễm chéo.

Một số nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm trên đây là cơ sở cần thiết để bạn và gia đình có cuộc sống khỏe mạnh. Hãy luôn nhớ những nguyên tắc trên để luôn bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình mình luôn được thực hiện tốt nhất. Điều này góp phần lớn vào việc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Nguồn: ATVSTP