Cảnh báo thói quen ăn uống và tình trạng dinh dưỡng của sinh viên ngành Y

Suy dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch và chuyển hóa và do đó tầm quan trọng của việc thực hành chế độ ăn uống tốt và chế độ ăn uống cân bằng không thể được nhấn mạnh quá mức. Sinh viên đại học có xu hướng có thói quen ăn uống kém liên quan đến tình trạng dinh dưỡng.

Một nghiên cứu nước ngoài đã đánh giá tình trạng dinh dưỡng của sinh viên y khoa. Hãy cùng tìm hiểu xem kết quả như thế nào

Nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu cắt ngang từ tháng 12 năm 2013 đến tháng 3 năm 2014 với sự tham gia của 203 sinh viên đồng ý thuộc Khoa Y và Khoa học Y sinh của Đại học Yaoundé I, Khoa Khoa học Sức khỏe của Đại học Bamenda và Buea. Một bảng câu hỏi gồm ba phần (hồ sơ nhân khẩu học xã hội, thực hành ăn uống và các thông số nhân trắc học). Dữ liệu được phân tích bằng SPSS 18.0. Tần suất và tỷ lệ phần trăm được xác định cho các biến phân loại. Giá trị trung bình và độ lệch chuẩn (trung bình ± SD) được tính cho các biến liên tục. Thử nghiệm chính xác của Fischer được sử dụng để so sánh các biến phân loại. Ý nghĩa thống kê được đặt ở p 0, 05.

Kết quả: Sinh viên nam chiếm 44,3% số người được hỏi. Tuổi trung bình là 20,8 ± 1,6 tuổi. Hầu hết sinh viên có mức trợ cấp hàng tháng dưới 34 USD và 59,1% sống một mình. Hầu hết học sinh (49,8%) cho biết ăn hai bữa một ngày, trong đó bữa sáng là bữa bị bỏ nhiều nhất trong khi bữa tối là bữa được học sinh tiêu thụ nhiều nhất. Việc ăn vặt là phổ biến ở những học sinh này khi 40,8% thừa nhận ăn đồ ăn nhẹ hàng ngày. Lượng sữa, trái cây, rau và thịt tiêu thụ hàng ngày thấp (lần lượt là 6,2%, 4,3%, 20,0% và 21,3%). Tình trạng BMI của học sinh có liên quan đến giới tính (p=0,026).

Kết luận: Phát hiện của nghiên cứu cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng cao là 29,4% dựa trên BMI (thiếu cân 4,9%, thừa cân 21,6% và béo phì 3,0%) ở sinh viên y khoa năm thứ hai của ba trường đại học bang này. Các bữa ăn không đều đặn, bỏ bữa, ít trái cây, rau và sữa, nhiều kẹo, đồ chiên rán và uống rượu được cho là những thói quen ăn uống kém thường gặp ở những học sinh này. Do đó, những phát hiện của chúng tôi cho thấy sự cần thiết phải có nỗ lực phối hợp để thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh ở sinh viên y khoa nói chung và nữ sinh viên y khoa nói riêng (và giới trẻ nói chung) như một biện pháp hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở giới trẻ.

Đọc thêm nghiên cứu tại trang web  https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32341736/