5 Cuốn sách tiếng Anh chuyên ngành Y nổi tiếng nhất mọi thời đại

Y khoa là một trong những chuyên ngành yêu cầu các sinh viên luôn luôn phải dành thời gian cho việc nghiên cứu, học tập các kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là kiến thức từ những tài liệu quốc tế. Chính vì vậy, nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu trở thành một bác sỹ giỏi, hãy trau dồi kiến thức và học tiếng Anh chuyên ngành Y tế với 5 cuốn sách sau.

1. Bates’ Guide to Physical Examination and History Taking

Bates’ Guide to Physical Examination and History Taking 14th Edition - Chắc hẳn chính là cuốn sách khá quen thuộc với các bạn sinh viên Y khoa đặc biệt là những bạn đang học môn nội cơ sở hay ngoại cơ sở. Đây là cuốn sách hướng dẫn hỏi bệnh và thăm khám toàn diện, cung cấp nền tảng tốt nhất cho việc khai thác bệnh sử và khám bệnh trên lâm sàng. Định dạng 2 cột rõ ràng với các kỹ thuật thăm khám khá tỉ mỉ theo từng bước ở cột bên trái, các bất thường hay chẩn đoán phân biệt phía bên phải.

Với cách ghi chép dễ hiểu kết hợp hình ảnh minh họa chi tiết, Bates’ Guide to Physical Examination and History Taking là tài liệu không thể thiếu của những người theo đuổi Y học.

Bates’ Guide to Physical Examination and History Taking là tài liệu không thể thiếu của những người theo đuổi y học

2. Guyton Textbook of Medical Physiology

Cuốn sách do bác sỹ John E. Hall chủ biên, phát triển từ những phiên bản trước được viết bởi bác sỹ Authur C. Guyton. Mục đích chung nhất mà cả 2 tác giả muốn hướng tới đó là giải thích, bằng ngôn ngữ dễ hiểu nhất dành cho sinh viên, làm cách nào mà những tế bào, những mô, những cơ quan có vẻ không liên quan đến nhau lại có thể cùng tạo nên một cơ thể sống hoàn hảo như con người.

Guyton Textbook of Medical Physiology tập trung vào những nguyên lý cơ bản nhất trong Sinh lý học Người, cần thiết cho mọi chuyên ngành chăm sóc sức khỏe như Nội khoa, Nha khoa, Điều dưỡng và cả Sinh học. Đây là tài liệu “gối đầu giường” của rất nhiều y bác sĩ.

Bên cạnh các tài liệu nghiên cứu, bạn cũng nên thay đổi cách cập nhật tin tức Y khoa qua các trang tin tức online, chính thống. Việc nghe các tin tức sức khỏe không những giúp bạn trau dồi kiến thức mà còn luyện nghe tiếng Anh online hiệu quả.

Guyton Textbook of Medical Physiology tập trung vào những nguyên lý cơ bản nhất trong Sinh lý học Người

3.  Quick Medical Terminology

Quick Medical Terminology được mệnh danh như cánh cửa để các bác sỹ hay các bạn sinh viên Y bước vào một thế giới mới, nắm bắt một cơ hội mới và có được những triển vọng mới. Đây là một công cụ hữu ích giúp cho việc hiểu cũng như giao tiếp trong quá trình thực hành lâm sàng trở nên dễ dàng hơn.

Hình thức trình bày của cuốn sách rất khoa học và thu hút bạn đọc. Dù không có nhiều từ vựng Y khoa, đọc cuốn sách cũng không quá làm khó với những ai chỉ đang học Anh văn cho người mới bắt đầu. Thiết kế bố cục một trang sách rõ ràng 2 cột song song. Ở cột to hơn, đầu tiên tác giả giới thiệu về nghĩa của một từ, cụm từ, thuật ngữ chuyên ngành, tiếp theo sẽ là phần luyện tập bài tập giúp bạn đọc có thể nhớ được từ nhanh nhất. Cột kế bên nhỏ hơn và đi song song đó là lời giải của các câu bài tập khiến cho việc tra cứu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hết mỗi chương sẽ có một bài kiểm tra tổng hợp nhỏ và có 2 bài kiểm tra lớn ở cuối cuốn sách để lượng giá chung.

Từ nội dung tới hình thức, cuốn sách thật sự đã thúc đẩy phương pháp tự học đạt được chất lượng vượt bậc, phù hợp cho mọi đối tượng từ sinh viên tới các bác sỹ lâu năm.

Quick Medical Terminology có hình thức trình bày rất khoa học và thu hút bạn đọc

4. Gray’s Anatomy for student

Đây có thể nói là cuốn sách gối đầu giường của mọi sinh viên Y năm nhất trên toàn thế giới. Được biên tập đúng như tựa đề quyển sách, Gray’s Anatomy for student có cách hành văn dễ hiểu, đầu tư nhiều hình ảnh, tranh vẽ minh họa, cung cấp phương pháp học và ghi nhớ, phục vụ cho những kỳ thi và thu thập kiến thức trong thực hành lâm sàng.

Qua nhiều lần tái bản, chỉnh sửa, các tác giả đã chọn cách tiếp cận theo giải phẫu phân khu tức là liên kết các cơ quan theo vùng trên cơ thể. Cách trên thuận lợi cho cả các bác sỹ khi muốn tra cứu lại kiến thức để định khu tổn thương khi gặp bệnh nhân cụ thể. Ngoài ra ở cuối mỗi phần phân vùng cơ quan, cuốn sách còn giới thiệu một số case lâm sàng giúp vận dụng triệt để Giải phẫu vào mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bộ sách Gray’s Anatomy phục vụ cho mọi đối tượng. Các bạn sinh viên thì có Gray’s Anatomy for student, Flash card giúp dễ học dễ nhớ, Atlas để đối chứng lý thuyết – ví dụ, Review phục vụ cho cho các kỳ thi. Cuốn Clinical Photographic Dissector lại rất hữu ích cho các bác sỹ lâm sàng.

Gray’s Anatomy for student là cuốn sách gối đầu giường của mọi sinh viên Y năm nhất trên toàn thế giới

5. Pocket Medicine

Pocket Medicine là cuốn sổ tay Y khoa cực kỳ nổi tiếng trong ngành. Đây là cuốn sách rất ngắn gọn và hữu ích về Nội khoa. Với lối trình bày dễ hiểu và lượng thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ, cuốn sổ tay này được rất nhiều bác sỹ trên thế giới mang theo bên người để tra cứu khi cần thiết. Đảm bảo đây là cuốn sách rất cần thiết cho sinh viên lúc đi học lâm sàng Nội và là tài liệu tham khảo rất quý cho các bác sỹ và những ai quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe. Chính vì vậy, là một sinh viên ngành Y, dù chỉ đang học Anh văn cho người mới bắt đầu thì bạn cũng không nên bỏ qua cuốn sách này nhé!