5 kỹ năng tân sinh viên hiện đại cần có

Điều tuyệt vời nhất ĐH mang tới đó là sự tự do. Tân SV được tin tưởng tự quyết định mọi việc theo cách mình thích. Để tận dụng tối đa sự tự do này, biến đây thành khoảng thời gian có ích, bạn trẻ hãy trang bị kỹ năng cần thiết dưới đây nhé!

1. Biết cách tự bảo vệ bản thân

Đối với nhiều bạn tân sinh viên, thành phố nhộn nhịp là một môi trường hoàn toàn mới cần được khám phá. Thế nhưng, hãy biết tự bảo vệ mình tránh khỏi những cám dỗ hay nguy hiểm đang ẩn náu đằng sau những ánh đèn hào nhoáng này.

Xa nhà và tự lập, trong khi kinh nghiệm còn hạn chế, việc các bạn sinh viên có khả năng tự bảo vệ mình khỏi những cám dỗ hay có khả năng nhận biết những mối nguy hiểm đang tới gần là kỹ năng sống vô cùng quan trọng. Đề phòng trộm cắp mọi lúc mọi nơi là một chuyện, hãy hỏi thêm những anh chị lớn tuổi trong khóa để có thêm kinh nghiệm tại trường đại học mới!

Đừng quên rằng, bên cạnh việc học, môi trường đại học cho bạn cơ hội để tự phát triển kỹ năng sống bản thân.

2. Biết cách quản lý tài chính

Với khoản tiền cố định để tiêu xài cho cả tháng, đây là lúc khả năng tính toán của bạn phải được vận dụng tối đa. Một vài bạn sẽ áp dụng cách tách “lương hàng tháng” thành 2 phần riêng biệt, một phần dùng chi cho những khoản cố định như tiền phòng trọ, tiền điện nước, tiền xăng, tiền ăn,… phần còn lại sẽ để dành cho những khoản chi phát sinh và nếu dư dả thì còn có thể đi chơi cùng bạn bè.

Một cách nhỏ để tài chính không còn là vấn đề nặng gánh mỗi tháng là tận dụng những đặc cách dành cho sinh viên ở mọi lúc mọi nơi. Điển hình như là cước thuê báo giá rẻ, vé xe buýt chỉ 2.000 đồng, thẻ thư viện đọc sách miễn phí, vé xem phim giảm 50%,… Năng động và tìm hiểu để không bỏ lỡ ưu đãi nào.

3. Khám phá nơi bạn ở

Một trong những thú vui của thời sinh viên là được tự do “tung hoành khám phá” khắp các ngõ ngách nẻo đường ẩn sâu đằng sau sự ồn ào của phố phường. Ai cũng biết những quán ăn ngon hay địa điểm vui chơi mới nhất đều là chiến tích của các cô cậu sinh viên. Hơn cả vậy, chính những khoảng thời gian các bạn trẻ tung hoành phố phường để tìm tòi ra những địa điểm “ngon-bổ-rẻ” là lúc những kỷ niệm khó quên được hình thành.

Ngoài việc tham khảo ý kiến của những người đi trước, tra cứu lời khuyên của cộng đồng mạng chính là giải pháp đẻ tìm được nhiều hơn nữa những địa chỉ thú vị.

4. Biết tự chăm sóc bản thân

Không những giúp các bạn tân sinh viên tiết kiệm được một khoản kha khá, tự nấu ăn còn là cách thể hiện tính tự lập và biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân mình. Vừa quyết định được chất lượng của nguồn năng lượng mình nạp vào mỗi ngày, lại dễ dàng điều chỉnh lượng calo để phù hợp với nhu cầu bản thân, nấu ăn tập thể cũng là thời gian tốt để có những kỷ niệm thú vị bên cạnh những người bạn đại học mới.

Hơn nữa, việc thử nghiệm với các món ăn không những kích thích tính sáng tạo, khả năng sắp xếp công việc, mà còn là một hoạt động thú vị để xả stress sau những ngày “quay cuồng” với bài vở.

5. Quan sát và lắng nghe 

Bước vào môi trường đại học, các bạn tân sinh viên sẽ có cơ hội được gặp gỡ với vô số những người bạn mới. Họ đến từ khắp các nẻo đường của đất nước, và mỗi người đều mang trong mình một câu chuyện khác nhau, một bài học cuộc sống riêng mà nếu các bạn trẻ lắng nghe để ý, sẽ học hỏi được rất nhiều bài học cuộc sống ý nghĩa.

Hãy bắt đầu những năm tháng tự lớn lên của mình bằng việc “học-học nữa-học mãi” đằng sau cánh cửa nhà trường. Quan sát cách cư xử của những người xung quanh, đồng thời lắng nghe cách nhìn cuộc sống của những người khác, bạn sẽ thật ngạc nhiên khi nhận ra mình đã trưởng thành thế nào khi quãng đường đại học kết thúc.

Luôn học hỏi từ những người xung quanh để trưởng thành hơn trong cánh cửa trường đại học.

Nguồn tin: dantri.com.vn