Chế độ dinh dưỡng phòng chống dịch bệnh covid-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng

1. NGƯỜI CAO TUỔI CẦN ĂN ĐỦ SỐ LƯỢNG THỰC PHẨM

Ví dụ người có chiều cao 150cm:

  • Buổi sáng cần ăn150g bún, phở
  • Trưa, tối: 01 lưng bát con cơm/bữa,
  • Tổng nguồn cung cấp chất đạm khoảng 200-250g thịt/cá các loại, thực phẩm cả từ nguồn động vật và thực vật, dầu ăn: 10 -15mL và 300g rau xanh, 300g quả chín, sữa 01 cốc (200mL) và 01 hộp sữa chua.

2. CHẾ ĐỘ ĂN CẦN ĐA DẠNG THỰC PHẨM để phòng tránh suy dinh dưỡng, sụt cân. Và cần tăng đậm độ năng lượng chế độ ăn. Bên cạnh đó, chế độ ăn đa dạng còn giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hoá, duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hoá với loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A, C, D, E, Kẽm, Selen…

Các thực phẩm giàu Vitamin A và Beta-caroten: Như lòng đỏ trứng, trứng gà, gan gà, một số loại sữa thường dùng được bổ sung vitamin A. Các loại rau màu xanh đậm và quả chín màu vàng/màu đỏ cũng chứa nhiều Beta-caroten (tiền chất của Vitamin A) như: rau dền cơm, rau ngót, rau muống, cà rốt, khoai lang, bí ngô, đu đủ...

Thực phẩm giàu Vitamin C: quả chín và rau tươi như: cam, quýt, bưởi, nho, cà chua, súp lơ, củ cải, rau đay, rau dền đỏ, rau ngót.

Vitamin D cùng với canxi, phospho giúp xương, khối cơ và răng khỏe mạnh, phòng chống nhiễm trùng. Cần 400IU Vitamin D hàng ngày, cơ thể có thể tự tổng hợp khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời và có thể bổ sung vitamin D hoặc từ một số loại thức ăn được bổ sung thêm vitamin D (như các loại sữa). Uống bổ sung với người ở trong nhà, ít ra ngoài không tiếp xúc đủ ánh nắng.

Thực phẩm giàu vitamin E: Chủ yếu có nguồn gốc thực vật như dầu hướng dương, dầu ô liu, các loại hạt (hướng dương, hạnh nhân…), quả bơ.

Thực phẩm cung cấp selen: bao gồm gạo lứt, yến mạch, hạt điều, nấm, chuối, cá, trứng, tôm, rong biển, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, sữa, sữa chua, …

Thực phẩm giàu Sắt và Kẽm: Thịt các loại, hải sản như: hàu, cua... và nội tạng động vật: gan, tim…, (lưu ý đảm bảo nguồn an toàn). Một số loại sữa thường dùng được tăng cường sắt, kẽm.

Sử dụng một số gia vị/thực phẩm chứa các hoạt chất giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch như: sữa chua (sữa chua nước), tỏi, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh, …

Uống nước đủ, đúng cách: góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19 người cao tuổi uống từ 6 - 9 cốc (tương đương 1.200ml -1.800ml), khi bị sốt cần uống nhiều hơn. Cần uống nước sạch, ấm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát để giữ ẩm cổ họng, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ, không uống nước ngọt thay nước lọc. Hạn chế những đồ uống chứa cồn.

Nếu người cao tuổi có mắc bệnh Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hay Suy thận, Suy tim thì thực hiện chế độ ăn điều trị các bệnh lý theo hướng dẫn của bác sỹ.

Thêm vào đó, cần thực hiện đảm bảo các nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm.

TLTK: Quyết định số 1588/QĐ-BYT ngày 07/04/2020 của Bộ Y tế