CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BẰNG SPSS - PHẦN 2: CÁCH GÁN NHÃN LABEL CHO BIẾN

Giả sử sau khi lọc và nhập xong số liệu, chúng ta sẽ có bảng số liệu như sau:

Sau khi thu thập số liệu thì số liệu sẽ được đưa vào ở dạng số như cột GioiTinh như ảnh minh họa, chỉ có 1 và 2. Bài này ad sẽ hướng dẫn bạn cách gán 1=Nam , 2 = Nữ để chạy SPSS nhé.

Ở đây sẽ gán nhãn (label) cho các biến trong SPSS, bạn có thể sử dụng chức năng Label Variables. Đây là cách bạn có thể thực hiện điều đó.

Trong cửa sổ chứa danh sách các biến, nhấn chuột vào tên của biến mà bạn muốn gắn nhãn, ở đây sẽ chọn biến GioiTinh

Ấn vào nút … ở chỗ cột Values như trên hình.
Mở hộp thoại Value Label

Để gắn nhãn cho các giá trị, nhập giá trị vào ô “Value” và nhãn tương ứng vào ô “Label”. Sau đó, nhấn nút “Add” để thêm nhãn. Bạn có thể lặp lại quá trình này cho các giá trị khác của biến.

Gán giá trị 1 là Nam, nhấn nút Add, sau đó gán giá trị 2 là Nữ, nhấn nút add. Sau đó nhấn OK

Khi bạn đã gắn nhãn cho các biến, hãy nhấn OK để đóng hộp thoại Values Label. Bạn cần lưu tập tin dữ liệu để các nhãn được lưu lại. Khi bạn chọn hiển thị dữ liệu hoặc thực hiện các phân tích, các nhãn bạn đã gắn sẽ hiển thị thay vì giá trị số.
Lưu ý rằng việc gắn nhãn giúp làm cho tập tin dữ liệu của bạn trở nên dễ đọc và hiểu hơn, đặc biệt khi bạn chia sẻ dữ liệu hoặc làm việc với người khác. Sau đây là ví dụ khi chạy thống kê tần số giữa bộ số liệu chưa gán nhãn và bộ số liệu đã gán nhãn.

Ở kỳ sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thay đổi một biến sẵn có thành một biến mới hoàn toàn bằng SPSS nhé. Chúc các bạn thành công.