Cử nhân dinh dưỡng đóng vai trò như thế nào trong từng lĩnh vực nghề nghiệp?

Hầu hết mọi người nghĩ rằng cử nhân dinh dưỡng sau khi ra trường làm việc chủ yếu trong bệnh viện hoặc cơ sở dịch vụ ăn uống. Với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc ăn uống lành mạnh và sự ra đời của công nghệ thông tin, vai trò của cử nhân dinh dưỡng ngày càng được công nhận. Cử nhân dinh dưỡng là thành viên thiết yếu của nhóm chăm sóc sức khỏe và có nhiều cơ hội việc làm.

Nơi làm việc của Cử nhân dinh dưỡng:

  1. Bệnh viện/trung tâm phục hồi chức năng
  2. Phòng khám y tế với bác sĩ gia đình
  3. Trung tâm y tế cộng đồng
  4. Dịch vụ chăm sóc tại nhà Viện dưỡng lão/cơ sở chăm sóc dài hạn
  5. Cơ quan giáo dục sức khỏe/y tế công cộng
  6. Nhà ăn nhân viên, Dịch vụ ăn uống và dinh dưỡng trường học
  7. Dịch vụ dinh dưỡng quân đội
  8. Dịch vụ ăn uống trong thể thao
  9. Dịch vụ điều chỉnh thực phẩm và dinh dưỡng
  10. Công nghiệp thực phẩm (nhà sản xuất)
  11. Ngành dịch vụ ăn uống/khách sạn
  12. Ngành công nghiệp dược phẩm
  13. Các trường đại học, cao đẳng
  14. Truyền thông
  15. Chuyên gia tư vấn/hành nghề tư nhân
  16. Cơ quan chính phủ khác

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng

Xác định các vấn đề dinh dưỡng và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân; xây dựng kế hoạch chăm sóc và giám sát hiệu quả của các biện pháp can thiệp dinh dưỡng; và tư vấn cho bệnh nhân về việc điều chỉnh chế độ ăn uống điều trị.

Trong cộng đồng: Chuyên gia dinh dưỡng / Chuyên gia dinh dưỡng Y tế Công cộng; Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Trung tâm cộng đồng:

  • Đánh giá nhu cầu dinh dưỡng của người dân; xác định vấn đề dinh dưỡng cộng đồng; và phát triển các chiến lược nâng cao sức khỏe, chương trình giáo dục dinh dưỡng và nguồn lực ăn uống lành mạnh. 
  • Làm việc với các cá nhân và nhóm để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của họ; phòng ngừa các bệnh liên quan đến dinh dưỡng; tăng khả năng tiếp cận thực phẩm và tăng cường kiểm soát sức khỏe cá nhân

Trong quản lý dịch vụ ăn uống:

  • Quản lý việc sản xuất, phân phối và phục vụ các bữa ăn/đồ ăn nhẹ chất lượng cao, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn cũng như vận hành hiệu quả về mặt chi phí. 
  • Quản lý Phòng Dịch vụ Thực phẩm trong bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác, trường học, trường đại học và doanh nghiệp và có thể được các công ty thực phẩm hợp đồng tuyển dụng.

Trong hành nghề tư nhân: Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng: 

  • Cung cấp chuyên môn về dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật, dịch vụ tư vấn về các bệnh liên quan đến dinh dưỡng cũng như tư vấn quản lý cho các hoạt động dịch vụ thực phẩm.
  • Điều hành các hoạt động tư vấn hoặc doanh nghiệp tư vấn của riêng mình và làm việc với các nhóm, nơi làm việc và phương tiện truyền thông.

Trong công nghiệp:

  • Hỗ trợ công ty tư nhân nghiên cứu, phát triển, tiếp thị và giáo dục người tiêu dùng. 
  • Làm việc với các công ty thực phẩm và dược phẩm, hiệp hội tiếp thị và nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng có thể phát triển, quảng bá và tiếp thị các sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng tốt hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng của Chính phủ:

  • Phát triển chính sách dinh dưỡng và thực phẩm dựa trên bằng chứng khoa học với sự tham vấn của các nhóm liên quan. 
  • Chỉ đạo và quản lý các chương trình và dịch vụ dinh dưỡng và có thể làm việc ở cấp Nhà nước, Thành phố, Chính quyền địa phương hoặc Cộng đồng.

Chuyên gia dinh dưỡng trong Giáo dục:

  • Dạy về dinh dưỡng, thực phẩm hoặc quản lý dịch vụ thực phẩm cho sinh viên về dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng, điều dưỡng, y học, dược phẩm hoặc ngành thực phẩm và khách sạn. Các khóa học này được giảng dạy ở nhiều cấp độ tiểu học, trung học cơ sở, cao đẳng, đại học, trường chuyên nghiệp và bệnh viện.

Nghiên cứu dinh dưỡng

  • Lập kế hoạch và chỉ đạo các dự án nghiên cứu nhằm nâng cao việc chăm sóc bệnh nhân và cải thiện hiệu quả chi phí của dịch vụ ăn uống. Các trường đại học, cơ sở chăm sóc sức khỏe và ngành công nghiệp đều hỗ trợ nghiên cứu của Chuyên gia dinh dưỡng.

 

Trên đây là một số vai trò của cử nhân dinh dưỡng trong từng lĩnh vực. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về cơ hội nghề nghiệp, vị trí việc làm của cử nhân dinh dưỡng có thể gửi thông tin qua địa chỉ email: huongdt@donga.edu.vn hoặc hieunt@donga.edu.vn sẽ được trực tiếp thầy cô giảng viên ngành Dinh dưỡng giải đáp.