Đại học Đông Á “bắt tay” trực tuyến với Nagasaki đưa sinh viên sang Nhật thực tập nghề và làm việc

Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) đã ký kết trực tuyến thỏa thuận hợp tác toàn diện về chương trình internship và việc làm cho sinh viên ngành Điều dưỡng tại Nhật Bản. Đây cũng là tỉnh, thành thứ 7 của Nhật Bản xúc tiến với Đại học Đông Á lộ trình tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp và làm việc tại nước này.

Nagasaki và Đại học Đông Á ký thỏa thuận hợp tác toàn diện

Theo thỏa thuận hợp tác toàn diện vừa được ký kết ngày 20/11 thông qua hình thức trực tuyến, tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) chính thức tiếp nhận, triển khai chương trình internship 1 năm và việc làm cho sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học (ĐH) Đông Á (Đà Nẵng) tại hệ thống cơ sở y tế của tỉnh này.

Cùng với lộ trình tiếp nhận bắt đầu từ năm 2021 và tăng dần qua mỗi năm từ 10 - 20 sinh viên, tỉnh Nagasaki cũng có sự hỗ trợ về chỗ ở, sinh hoạt phí, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp và học bổng tiếng Nhật dành cho toàn bộ sinh viên tham gia chương trình.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nakata Katsumi – Trưởng phòng Phúc lợi & Chăm sóc sức khỏe tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) cho biết: “TP Đà Nẵng, nơi có Trường ĐH Đông Á tọa lạc, là địa phương có quan hệ giao lưu mật thiết với tỉnh Nagasaki, như hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với đại học tỉnh Nagasaki.

Cùng với văn bản hợp tác này, tỉnh Nagasaki hợp tác với các cơ sở điều dưỡng trong tỉnh, hỗ trợ việc học kỹ năng điều dưỡng và tiếng Nhật, nỗ lực xây dựng các chính sách để các sinh viên ĐH Đông Á tham gia thực tập nghề nghiệp có thể an tâm làm việc.

Đồng thời, chúng tôi sẽ thiết lập một diễn đàn để thảo luận và kiểm tra thường xuyên, tiếp tục làm việc chặt chẽ với nhau để có thể tổ chức tiếp nhận các sinh viên thực tập cho các năm tài chính tiếp theo một cách suôn sẻ”.

Hợp tác mang tính bền vững

Ths. Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Á cho hay, trong thời gian thực tập nghề nghiệp, sinh viên vừa được thực hành nghiệp vụ chuyên môn, tiếp cận môi trường và phương pháp làm việc tiên tiến tại Nhật vừa nâng cao trình độ Nhật ngữ.

Sau khi kết thúc chương trình internship, sinh viên sẽ trở về trường để hoàn thành chương trình học tại ĐH Đông Á. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị để sinh viên có nguyện vọng làm việc tại Nhật bước vào chương trình làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp.

Được biết, từ năm 2015, ĐH Đông Á đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Route-inn và tiếp đó là TP Yokohama, từ đó mở ra cơ hội lớn cho nhà trường ký kết với 7 tỉnh, thành và 72 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật.

“Hợp tác với Nagasaki – tỉnh, thành thứ 7 của Nhật về chương trình internship và làm việc cho sinh viên ĐH Đông Á là hợp tác mang tính bền vững, được kế thừa từ những ký kết trước đó. Đến nay chúng tôi đã cử hơn 200 sinh viên sang Nhật học tập, làm việc và đang chuẩn bị cho 300 – 500 sinh viên để có thể sang Nhật trong năm nay và năm 2021.

Chương trình được thiết kế không chỉ giúp sinh viên học kỹ năng nghiệp vụ và Nhật ngữ đến N2 mà đích đến còn là hội nhập văn hóa, môi trường làm việc tại Nhật Bản để sinh viên có thể phát triển nghề nghiệp ngay ở Nhật và trở về nước trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần vào sự phát triển của quê hương. Chính vì thế, chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ trở thành hợp tác “kiểu mẫu” được xác nhận và nhân rộng!” – Ths. Lương Minh Sâm nói.

Vì sao Nagasaki chọn Đại học Đông Á?

Chia sẻ với báo chí lý do chọn ĐH Đông Á cho hợp tác quan trọng này, ông Nakata Katsumi cho biết: “ĐH Đông Á có rất nhiều tiềm năng, trong đó nổi bật là truyền thống đào tạo ngành Điều dưỡng với rất nhiều sinh viên ưu tú đã và đang làm việc tại các địa phương Nhật. Bên cạnh đó trường cũng là nơi đào tạo sinh viên đạt trình độ tiếng Nhật rất tốt. Do đó chúng tôi rất yên tâm khi tiến hành hợp tác quan trọng này cũng như tạo điều kiện để các bạn tiếp tục làm việc lâu dài tại tỉnh sau kỳ internship này.”

Ngay trước buổi ký kết, Ban Giám hiệu ĐH Đông Á cũng đã gặp gỡ, động viên 11 sinh viên Điều dưỡng của trường sắp đáp chuyến bay đến Nhật, bắt đầu hành trình nghề nghiệp, nâng cao chuyên môn và Nhật ngữ trên đất Nhật vào ngày 24/11 tới. Đây là các sinh viên tham gia chương trình internship và làm việc theo hợp tác với Tập đoàn y tế Kameda trong một năm rưỡi tại hệ thống các bệnh viện trực thuộc Tập đoàn này ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Được biết, đây là nhóm sinh viên thứ 2 của ĐH Đông Á sang Nhật làm việc theo chương trình với Kameda. Khóa 1 có 6 sinh viên ưu tú đang làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Kameda ở Nhật. Dịp này, nhiều sinh viên cũng đang chuẩn bị sang Nhật làm việc giai đoạn 2 theo chế độ kỹ sư từ 3-5 năm sau khi hoàn thành chương trình thực hành nghề nghiệp 1 năm tại Nhật và tốt nghiệp tại trường.

Tháng 9/2020, tại Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020 theo hình thức online ở ĐH Đông Á, đã có 282 sinh viên các ngành của nhà trường vượt qua vòng phỏng vấn, được chính thức tiếp nhận làm việc 1 năm tại Nhật. Các sinh viên này sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng chuyên môn và Nhật ngữ, sẵn sàng sang Nhật ngay khi chuyến bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đến Tokyo (Nhật) được nối lại trong năm 2021.

Cùng với Nhật Bản, hiện ĐH Đông Á cũng đang mở rộng thị trường việc làm và thực hành nghề nghiệp tại các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn ở nước ngoài cho sinh viên các khối ngành đào tạo của trường. Dự kiến từ 2021, mỗi năm sẽ có thêm 800 - 1.000 sinh viên ĐH Đông Á tham gia trao đổi quốc tế hoặc sang Nhật, Đức, Singapore, Hàn, Đài Loan… thực tập và làm việc.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn