ĐH Đông Á - Đảm bảo việc làm cho sinh viên ra trường trong 4 năm tới

Trong bối cảnh dịch COVID-19 trên toàn thế giới, thị trường nhân lực chất lượng tại Nhật Bản, Singapore, CHLB Đức,… vẫn dành trên 6.000 vị trí việc làm ưu tiên cho sinh viên các ngành của ĐH Đông Á mỗi năm.

Đại học Đông Á chuẩn bị nhiều cơ hội thực tập và lập nghiệp đón SV mới

Các doanh nghiệp (DN) trong nước vẫn ưu tiên hàng ngàn vị trí thực tập và tuyển dụng sinh viên cho ĐH Đông Á qua nhiều ký kết quan trọng.

Đảm bảo đầu ra việc làm cho sinh viên hiện đang học trong mọi hoàn cảnh

Tạo dựng con đường cho sinh viên thành công để đóng góp tích cực cho xã hội và hội nhập thế giới, ĐH Đông Á đã chuẩn bị nhiều cơ hội thực tập và lập nghiệp với số lượng vị trí việc làm nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh để đón sinh viên mới. Trong đó, hợp tác toàn diện với Nhật Bản được nhà trường xem là chiến lược dài hạn và cơ hội phát triển nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên.

Nếu như năm 2019, các đối tác Nhật Bản chỉ trực tiếp đến tiếp nhận sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm Nhật Bản thường niên và Lễ Tốt nghiệp, thì năm nay khi dịch bệnh vẫn diễn ra tại Nhật, các đối tác Nhật vẫn kết nối xuyên suốt, phỏng vấn online, dạy tiếng Nhật, nghiệp vụ thực hành online vẫn đảm bảo tiến độ hợp tác với ĐH Đông Á. Nhờ đó, thêm hơn 300 sinh viên ở 14 ngành đào tạo tại ĐH Đông Á nhận quyết định tiếp nhận thực tập nghề nghiệp (internship) và làm việc tại Nhật trong năm 2020 và 2021 tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật vào tháng 7 vừa qua. 

Con số này sẽ là cao hơn và mở rộng thêm nhiều ngành trong thời gian đến. Điều này có được là nhờ sự hợp tác lâu dài và uy tín của ĐH Đông Á đối với phía Nhật, nhờ trình độ tiếng Nhật, chất lượng làm việc, thái độ chuyên nghiệp và mức độ hội nhập của sinh viên ĐH Đông Á ngày càng nâng cao và được các doanh nghiệp Nhật ghi nhận trong nhiều năm qua. 

Thêm nhiều tập đoàn, thành phố của Nhật tìm đến nguồn nhân lực từ ĐH Đông Á cũng từ sự chia sẻ của chính các đối tác Nhật về thành công của các mô hình hợp tác được triển khai hiệu quả ở chính các địa phương tại Nhật tăng lên theo thời gian. Mô hình hợp tác theo quy chế kỹ sư và visa quản lý được các tập đoàn lớn của Nhật như: 7–Eleven, McDonald’s, Zensho, Shidax Zenryoren, ITS, AIJINKAI...rất hoan nghênh và ưu tiên hợp tác cùng đầu tư phát triển chương trình, tăng cường trang thiết bị và tham gia giảng dạy với và tại ĐH Đông Á.

Tại ĐH Đông Á, các đợt kiểm tra trình độ Nhật ngữ chuyên ngành, các buổi phỏng vấn trực tiếp giữa sinh viên với đối tác Nhật vẫn diễn ra thường xuyên online. Dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Quỹ DN Nhật Bản vẫn quyết định tăng thêm nhiều tỷ đồng để có hơn 800 học bổng với tổng kinh phí 94 tỉ đồng cho SV ĐH Đông Á sang Nhật thực tập nghề nghiệp và làm việc.

"Nhà trường và đối tác sẵn sàng ngay nguồn nhân lực chuyên môn tốt, kỹ năng thạo, thái độ cầu tiến và trình độ ngoại ngữ vững vàng để sang nước ngoài làm việc ngay khi dịch bệnh qua đi. ĐH Đông Á dành mọi nỗ lực đảm bảo đầu ra việc làm cho sinh viên tất cả các ngành, dù trong hoàn cảnh nào, chỉ cần sinh viên chịu khó học", TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng, nhấn mạnh.

Ngoài ra, ĐH Đông Á còn mở thêm cánh cửa việc làm tại Đức và châu Âu cho sinh viên bằng nhiều hợp tác chiến lược. Đáng chú ý là chương trình đào tạo thực hành điều dưỡng vượt trội được công nhận trên toàn nước Đức cùng gói học bổng toàn phần mỗi suất lên đến 37 triệu đồng đào tạo tiếng Đức trình độ B2 cho SV để làm việc ở các cơ sở y tế của tổ chức CARITAS (Bang Mannheim). 

Các em sẽ làm việc với vị trí trợ lý điều dưỡng trong năm đầu tiên với mức lương từ 2.300 euro và điều dưỡng chính thức trong các năm tiếp theo với mức lương từ 2.800 euro. "Hiện nhu cầu nhân lực tại Đức về ngành Điều dưỡng vẫn đang rất lớn bên cạnh việc mở rộng tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp từ các ngành Du lịch, Ô tô, Công nghệ thông tin, Điện - Tự động hóa", ông Lương Minh Sâm - Chủ tịch hội đồng trường ĐH Đông Á cho biết sau các cuộc làm việc được kết nối online với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt và các đối tác tiềm năng của Đức trong đó có Talentscoutry, WBS Training...ngay trong những ngày dịch Covid-19.

Ngoại ngữ - giải pháp chiến lược để tăng tốc hội nhập

Tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2020, thêm hơn 300 sinh viên ở 14 ngành đào tạo tại ĐH Đông Á nhận quyết định tiếp nhận internship và làm việc tại Nhật trong năm 2020 và 2021 từ các đối tác Nhật​

Với ĐH Đông Á, ngoại ngữ là chiến lược, tăng cường hợp tác quốc tế không chỉ mang đến vô số vị trí việc làm cho sinh viên mà còn thúc đẩy chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, tạo động lực cho sinh viên yêu thích và theo đuổi ngoại ngữ. Trường đã liên kết với 15 ĐH tiên tiến tại Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Anh, Nhật, Hàn,…và nhiều tổ chức quốc tế về giáo dục để tạo cơ hội cho sinh học tập và trau dồi ngoại ngữ.

ĐH Đông Á đã xây dựng chiến lược ngoại ngữ trong giảng dạy từ hơn 10 năm nay. Khởi đầu là ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Anh với hơn 6.000 sinh viên đang tham gia các chương trình tiếng Anh. Ngoài tiếng Anh, hiện có hơn 3.000 sinh viên các ngành đào tạo trong toàn trường đang theo học các tiếng Nhật, Đức, Trung, Hàn. 

Sinh viên Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc là "đại sứ" cầu nối trong chiến lược phát triển quan hệ kinh tế, văn hóa Việt - Nhật, Việt - Hàn hiện tại và tương lai; không những đóng góp vào nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước mà còn đáp ứng cho sự phát triển của các doanh nghiệp Nhật, Hàn đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Điểm nổi bật nữa là Nhà trường cũng đẩy mạnh việc đào tạo Ngôn ngữ và Văn hoá Trung nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự tiếng Trung ngày càng tăng, nhất là ở ngành du lịch trong cả nước và các doanh nghiệp Đài Loan.

Tính đến tháng 7-2020, có hơn 1.100 sinh viên các khối ngành thông thạo ngoại ngữ của trường đã được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận làm việc với mức lương thực tập nghề trung bình là 1.500 USD một tháng và 2.200-2.500 USD một tháng đối với sinh viên đã tốt nghiệp. Dự kiến từ 2021, mỗi năm có thêm 800-1.000 sinh viên ĐH Đông Á tham gia trao đổi quốc tế hoặc sang Nhật, Đức, Singapore, Hàn, Đài Loan…thực tập và làm việc. 

Theo ông Lương Minh Sâm, "ĐH Đông Á hướng đến tạo môi trường hội nhập quốc tế cho sinh viên và còn là chuẩn bị nguồn lực cho xã hội, đặc biệt là cho miền Trung trong 5 -10 năm đến khi các sinh viên làm việc ở nước ngoài quay trở về sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ trong các doanh nghiệp tại Việt Nam".

Bên cạnh sự chia sẻ hỗ trợ học phí thấp và ổn định, chịu trách nhiệm với người học và xã hội cũng là tôn chỉ của Thầy và Trò nhà trường. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, chia sẻ cùng phụ huynh và thí sinh, Nhà trường sẽ dành học bổng khuyến học, hỗ trợ phí học online dự kiến trong nửa học kỳ đầu năm học mới này.

T.TH

Thông tin trên báo chí:

  1. TTO: ĐH Đông Á - Đảm bảo việc làm cho sinh viên ra trường trong 4 năm tới
  2. Thanh Niên: Trường ĐH Đông Á: Đảm bảo việc làm cho sinh viên ra trường trong 4 năm tới