Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang gây ra rất nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, có những điều vẫn có thể thực hiện được giúp duy trì lối sống lành mạnh trong những thời điểm khó khăn này. 

Dinh dưỡng tốt là có vai trò quan trọng trước và trong khi bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng gây tổn hại cho cơ thể đặc biệt là khi chúng gây ra triệu chứng sốt, thì lúc này cơ thể sẽ cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng. Do đó, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố thiết yếu trong đại dịch COVID-19. Mặc dù, không có thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung nào có thể ngăn ngừa nhiễm trùng COVID-19, nhưng việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đóng góp rất lớn vào việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ.

Chúng ta vẫn có thể mua thực phẩm và áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh trong những thời điểm khó khăn này. Mặc dù, chế độ ăn uống khác nhau từ nơi này đến nơi khác dựa vào nhiều yếu tố bao gồm: thói quen ăn uống và văn hóa, nhưng khi chúng ta biết về cách lựa chọn cũng như kết hợp thực phẩm phù hợp thì có thể đạt được một chế độ ăn uống lành mạnh dù chúng ta sống ở bất kỳ nơi đâu.

Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong đại dịch COVID-19, FAO đưa ra các khuyến nghị:

  • Ăn nhiều loại thực phẩm trong mỗi nhóm thực phẩm và sử dụng tất cả các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng. 
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả tươi cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ rất cần cho chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Ăn chế độ ăn giàu ngũ cốc, các loại hạt và chất béo lành mạnh như dầu ô liu, vừng, đậu phộng hoặc các loại dầu khác giàu axit béo không bão hòa có một hoặc nhiều nối đôi. Với chế độ ăn uống như vậy có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn đồng thời cũng giúp giảm tình trạng viêm.
  • Theo dõi lượng chất béo, đường và muối. Nhiều người bị căng thẳng thường sử dụng thực phẩm một cách thoải mái. Điều đó có thể dẫn đến tiêu thụ thực phẩm quá mức. Hơn nữa, thực phẩm mà mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái thường rất ngon miệng vì chúng có nhiều chất béo, đường, muối và calo. Cho nên, cố gắng hạn chế ăn các thành phần này.
  • Thực hành vệ sinh thực phẩm tốt. Do đại dịch COVID-19, bạn có thể quan tâm nhiều hơn đến an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, COVID-19 là một loại virus đường hô hấp và không phải là bệnh do thực phẩm. Không có bằng chứng cho thấy bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc với thực phẩm được mua. Tuy nhiên, để hỗ trợ an toàn thực phẩm thì chúng ta hãy thực hành năm chìa khóa để đảm bảo an toàn thực phẩm:
    • Giữ thực phẩm sạch
    • Phân tách riêng thực phẩm sống và chín
    • Nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng
    • Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn
    • Sử dụng nước và nguyên liệu thô an toàn.
  • Uống nước thường xuyên. Giữ đủ nước cũng mang lại nhiều lợi ích hệ thống miễn dịch của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta nên uống nước lọc thay vì đồ uống có đường. Điều đó cũng giúp giảm nguy cơ tiêu thụ quá nhiều calo để duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Hạn chế tiêu thụ rượu. Một cách khác mà nhiều người cố gắng đối phó với căng thẳng là thông qua việc uống rượu. Những đồ uống này có ít giá trị dinh dưỡng, thường có lượng calo cao và tiêu thụ quá mức có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu bạn uống rượu, chỉ nên uống một lượng điều độ.

Thêm vào đó, chúng ta đừng quên rằng ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, các hoạt động về lối sống lành mạnh như: luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, giảm căng thẳng... cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Nguồn dịch: FAO