Học tốt phát âm tiếng Anh với website YouGlish

Việc phát âm chính xác có vai trò quan trọng và cần được ưu tiên tiên khi bắt đầu học. Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng biết cách học đúng đắn và phù hợp cũng như lựa chọn tài liệu để học phát âm tiếng Anh hiệu quả nhanh chóng.

Vì vậy, trong bài viết này, tác giả sẽ cung cấp cho thí sinh một trong những website tự học và luyện phát âm tiếng Anh hiệu quả phổ biến hiện nay. Thông qua các phân tích dưới đây, thí sinh sẽ có cái nhìn khái quát về website cũng như đưa ra lựa chọn học tập phát âm tiếng Anh đúng đắn.

Key takeaways:  

1. YouGlish là gì: Website hỗ trợ thí sinh tra cứu nhanh chóng các từ vựng thông qua việc tìm kiếm các video thực tế có chứa từ khóa thí sinh đang tìm kiếm. Từ đó, thí sinh sẽ học được từ cần tìm này qua video cụ thể hơn là qua cách phát âm của nhân vật trong những video khác nhau.

Đây là một website được thiết kế giúp thí sinh phát âm tiếng Anh chuẩn, nhằm tăng tăng vốn từ vựng cùng như khả năng giao tiếp. Đặc biệt phù hợp với đối tượng có mục tiêu luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL,v.v

2. Ưu điểm của YouGlish:

  • Học phát âm thông qua việc nghe người bản xứ nói và dễ dàng lựa chọn luyện nghe bằng các accent khác nhau: Anh – Mỹ, Anh – Anh, Anh – Úc

  • Hiểu cách áp dụng từ trong những bối cảnh khác nhau

  • Dễ hiểu vì có phần dịch từ qua tiếng Việt.

Hướng dẫn sử dụng 

Bước 1

  • Cách thứ nhất: truy cập vào trang web https://youglish.com/ và chọn đăng ký hoặc đăng nhập bằng Facebook hoặc Google.

  • Cách thứ hai: người học không cần đăng nhập hay đăng ký, người học chỉ cần truy cập trang web https://youglish.com/ để bắt đầu sử dụng. Cách này được khuyên dùng vì đây là cách tiện nhất, người học không cần phải cung cấp thêm bất cứ thông tin nào.

Bước 2: Nhập đúng chỉnh tả từ muốn nghe phát âm vào ô ‘’Say it’’.

Thí sinh có thể lựa chọn accent mình mong muốn trước khi tìm từ ở phía dưới ô tìm kiếm: All (tất cả accent) - US (Giọng Mỹ) - UK (Giọng Anh) - AUS (Giọng Úc).

Sau đó, YouGlish sẽ hiển thị danh sách những video có chứa từ thí sinh muốn tìm trong các ngữ cảnh khác nhau và transcript cụ thể. Khi nhìn vào transcript, bên cạnh việc đọc và hiểu nội dung trong video, thí sinh có thể sử dụng như một nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để hiểu hơn về cách sử dụng của những từ, cụm từ này bằng việc phân tích cấu trúc ngữ pháp của chúng trong transcript.

Ngoài ra, ở dưới video sẽ hiện lên kết quả tìm kiếm, thanh công cụ có các chức năng giống như Youtube. 

Có tất cả 5 biểu tượng theo thứ tự đó là:

  1. Xem lại video trước

  2. Lùi 5 giây

  3. Phát lại video từ đầu

  4. Tạm dừng video

  5. Và phát video tiếp theo

Bên cạnh đó, thí sinh có thể điều chỉnh tốc độ của video: normal (bình thường), slower (chậm hơn bình thường) hoặc faster (nhanh hơn bình thường).

Khi thí sinh click chuột vào bất kì từ vựng nào trong phụ đề, từ điển sẽ hiện ra gồm: định nghĩa từ, các từ đồng nghĩa, ví dụ và nghĩa tiếng Việt .

Gợi ý cách nâng cao phát âm tiếng Anh hiệu quả với YouGlish:

Bước 1: Thí sinh chia nhỏ từ ra thành các tiếng và tập phát âm theo

Bước 2: Tự ghi âm từng từ sau đó cả câu hoàn chỉnh. Nghe nhiều lần để so sánh với bản video gốc và sửa lại phát âm cho thật giống. Thí sinh cần kiên trì thực hiện hiện nhiều lần tới khi cảm thấy ưng ý với cách phát âm của mình.

Bước 3: Thí sinh chỉ nên tập trung vào 1 giọng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ để luyện tập phát âm thật giống, tránh luyện song song hai giọng một lúc vì khó phát âm tiếng Anh chính xác và hiệu quả không cao.

Sau khi đã nghe và hiểu cách phát âm của từ vựng, thí sinh hãy ứng dụng phương pháp Shadowing (nhại lại) bằng cách:

Bước 1: Lựa chọn tông giọng và cách đọc của Speaker phù hợp

Bước 2: Xem video phối hợp đọc to theo transcript

Bước 3: Bắt chước được tông giọng và cách phát âm của Speaker. Thí sinh hãy luyện tập cho tới khi trôi chảy. 

Bước 4: Không nhìn vào transcript, vừa nghe vừa nói theo Speaker

Bước 5: Tắt video, đọc transcript và ghi âm giọng nói của thí sinh. Nghe lại file ghi âm và so sánh với giọng của Speaker. Tiếp tục thực hành cho tới khi thấy hài lòng.