Kỹ năng cần có của sinh viên nói chung và sinh viên Dinh dưỡng nói riêng

1. Kỹ năng đọc tài liệu

Trong buổi đầu tiên của mỗi môn học, giảng viên thường sẽ cung cấp một danh sách những tài liệu tham khảo mà các bạn sinh viên cần đọc. Số lượng tài liệu tham khảo sinh viên cần đọc trong một học kỳ không phải là một con số nhỏ, nếu không có cách đọc hiệu quả và phù hợp, bạn sẽ không thể đáp ứng được lượng kiến thức mà môn học đó yêu cầu.

Nếu thời gian không cho phép bạn đọc chi tiết toàn bộ tượng tài liệu đó, hãy thử cách đọc lướt (skimming) và ghi chép lại những ý chính. Bạn có thể ghi chép những ý đó những tờ giấy ghi chú và dán vào tài liệu hoặc sách, hoặc cũng có thể tô màu các từ khóa, những câu có ý quan trọng và viết bình luận vào bên cạnh.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Nhiều môn học ở đại học sẽ yêu cầu sinh viên thực hiện các bài tập nhóm, đề án hay tiểu luận theo nhóm. Vì vậy, việc trau dồi kỹ năng làm việc nhóm là rất cần thiết.

Nhiều sinh viên làm việc nhóm không hiệu quả do chủ nghĩa cá nhân quá cao, chỉ thích làm việc cùng những người đã quen biết trước đó nên khi được xếp vào một nhóm hoàn toàn mới dễ sinh ra tâm lý khó chịu và không muốn hợp tác. Tuy nhiên, cần lưu rằng khi đi làm, không phải lúc nào mình cũng sẽ được làm việc cùng những người mình thích hay có quen biết từ trước đó, do vậy, việc tập hạ cái tôi cá nhân xuống, rèn kỹ năng làm việc nhóm từ khi còn học đại học là rất quan trọng.

Để có thể làm việc nhóm hiệu quả, trước nhất, phải có kỹ năng lắng nghe. Lắng nghe là một kỹ năng mà người nghe phải tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, phản hồi bằng thái độ tôn trọng dù đó có thể là ý kiến trái ngược với quan điểm của bản thân. Tiếp đến là kỹ năng chất vấn thông qua cách đặt câu.

3. Kỹ năng giao tiếp 

Đại học Harvard đã thực hiện nghiên cứu trong 20 năm, chỉ ra kỹ năng thế giới việc làm đang và sẽ cần, cũng là điều mà học sinh THPT và rất nhiều sinh viên đại học đang thiếu và cần trau dồi nhiều hơn. Đó là kỹ năng giao tiếp hiệu quả qua văn nói và văn viết.

Hiện nay, mạng xã hội cho phép các bạn trẻ có cơ hội thực hiện rất nhanh những cuộc trò chuyện ngắn hay tham gia bình luận về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, việc giao tiếp mặt đối mặt vẫn là rất cần thiết, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, các bạn sinh viên nên tăng cường việc trao đổi, tương tác với thầy cô trong các buổi học, vào các nhóm học tập và tham gia các buổi thảo luận với bạn bè.

Một điều cũng cần lưu ý khác là trong việc giao tiếp với người hơn tuổi, đặc biệt là thầy cô ở trường đại học, các bạn sinh viên nên có thái độ tôn trọng, bình tĩnh, tự tin và đi thẳng vào vấn đề.