Kỹ năng cho sinh viên khối ngành sức khoẻ nói chung và ngành Dinh dưỡng nói riêng

Khối ngành sức khoẻ có những đặc thù riêng về nghề nghiệp. Đối tượng mà họ tiếp xúc là những bệnh nhân có sự khác biệt về tính cách, ngành nghề, vùng miền và trình độ xã hội. Bởi vậy mà áp lực lên mỗi cán bộ nhân viên ngành sức khoẻ là không hề nhỏ mà lớn nhất là không được bệnh nhân tin tưởng vào chuyên môn của mình. Thêm vào đó, ngành nghề liên quan đến sức khoẻ phải chịu những sức ép từ dư luận. Ngoài ra còn những yếu tố khác như gia đình không đồng cảm, đời sống khó khăn, cạnh tranh ngành nghề,…

Tất cả những điều đó có thể tác động tiêu cực lên thái độ, hành vi và ứng xử của cán bộ y tế trong công việc. Sự yếu kém không chỉ về chuyên môn mà còn về nhân cách của chỉ một cán bộ, nhân viên cũng đủ tạo ra ảnh hưởng đến cả ngành y tế. Vì vậy, sinh viên cần có kỹ năng mềm cho sinh viên khối ngành sức khoẻ là điều cực kỳ quan trọng để tạo ra một thế hệ nhân lực mới mang đầy đủ phẩm chất cần thiết.

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp với bệnh nhân là công việc thường xuyên nhất mà những người làm ở khối ngành sức khoẻ phải làm. Thông qua quá trình giao tiếp, cán bộ y tế có thể hiểu về vấn đề sức khỏe, tâm lý cũng như những điều kiện hoàn cảnh và nguyện vọng của bệnh nhân. Nhờ giao tiếp mà người thực hiện chăm sóc sức khỏe có thể tạo được lòng tin nơi bệnh nhân giúp quá trình chẩn đoán bệnh và điều trị thuận lợi hơn.

2. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe tích cực là kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành y trong học tập và cả thực hành nghề nghiệp. Trong học tập, sinh viên sẽ tự tích lũy cho mình kiến thức và kinh nghiệm từ những người đi trước. Đối với nghề nghiệp, lắng nghe giúp họ tạo sự thân thiết với bệnh nhân bằng việc thấu hiểu và đồng cảm. Lắng nghe bệnh nhân kỹ có thể giúp cán bộ y tế khai thác triệt để thông tin để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

3. Kỹ năng tự học

Tùy vào từng chuyên ngành khác nhau sinh viên học khối ngành sức khoẻ có thể có thời gian đào tạo gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với những ngành khác. Hơn nữa tiến bộ xã hội thì luôn luôn vận động. Vì vậy mỗi sinh viên phải tự nâng cao ý thức học tập, tự tích lũy của bản thân mới có thể hào nhập nhanh chóng với xã hội.

Ngoài ra, sinh viên cũng cần rèn luyện các tố chất như:

Lòng kiên trì
Lòng kiên trì là phương tiện tối quan trọng, vì học khối ngành sức khoẻ là học một chuỗi kiến thức theo logic dài, nếu như không học lần lượt sẽ chẳng hiểu gì, và cũng chẳng có kết quả gì. Để có thể học được hệ thống như vậy, sinh viên ngành y cần phải kiên trì liên tục trong thời gian dài.

 Sẵn sàng hy sinh các thú vui cá nhân
Học khối ngành sức khoẻ cần nhiều thời gian hơn, tất cả các kiến thức yêu cầu và lượng thông tin lớn hơn ngành khác rất nhiều, đòi hỏi sinh viên phải dành phần lớn thời gian để học liên tục, sẽ không có thời gian chơi. Đương nhiên một số thú vui như đi du lịch, chơi thể thao, những thú vui giải trí cũng nhiều khi phải gác lại để dành thời gian cho học tập để có kết quả tốt nhất.

Tố chất chăm chỉ
Đức tính chăm chỉ là đức tính rất quan trọng và cần thiết nhất, bởi nó giúp sinh viên thuộc và hiểu nhiều thông tin. Những thông tin sẽ được hấp thụ vào người chăm chỉ sẽ tạo nên những phản xạ về kiến thức ngay khi cần. Giữa hàng trăm ngăn kiến thức y khoa, khi bất ngờ cần dùng một thông tin nào đó, những người chăm chỉ sẽ dễ dàng đáp ứng.

Nguồn ST.