Một số lợi ích của quả chuối đối với sức khoẻ

Chuối là loại quả rất phổ biến với người Việt Nam. Chuối có quanh năm, dễ bảo quản, có thể ăn trực tiếp, làm hoa quả trộn hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau. Bên cạnh đó, chuối còn chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Và, chuối còn là một nguồn thực phẩm giúp tăng hàm lượng magiê, kali, viatmin C và vitamin B6 cho cơ thể. 

1. MỘT SỐ LỢI ÍCH CỦA QUẢ CHUỐI

Tim mạch: Chuối nổi tiếng là một nguồn thực phẩm giàu kali - một khoảng chất cực kỳ tốt cho tim mạch. Kali đã được chứng minh giúp giảm huyết áp và phòng ngừa nguy cơ đột quỵ Ngoài ra, kali còn giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải.

Cải thiện tâm trạng: Chuối chứa nhiều tryptophan, có vai trò trong việc sản xuất serotonin - một chất giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, vui vẻ, thoải mái.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chuối giàu chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của ruột, chống táo bón. Ngoài ra, chuối còn là một nguồn giàu fructooligosaccharide - một chất là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở ruột. Các vi khuẩn này sản xuất vitamin và các men tiêu hóa giúp cải thiện khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng và bảo vệ chúng ta khỏi những vi khuẩn có hại.

Cung cấp năng lượng: Chuối có chứa 3 loại đường (sucrose, fructose, glucose) giúp cung cấp năng lượng. Đồng thời trong chuối còn có kali giúp hỗ trợ hoạt động cơ bắp và giảm chuột rút ở người tập luyện thể thao. Nghiên cứu chứng minh rằng chỉ với 2 trái chuối có thể cung cấp đủ năng lượng cho 90 phút hoạt động thể lực mạnh.

2. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CHUỐI

- Sau khi được thu hoạch, chuối vẫn tiếp tục chín nên cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và sẽ tốt hơn nếu được bảo quản lạnh vì nhiệt độ càng ấm, chuối sẽ càng nhanh chín.

- Không ăn chuối khi đói. Trong chuối có chứa nhiều magie, ăn chuối lúc đói sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây cảm giác bị cồn cào, đau bụng, mất cân bằng hệ tim mạch..

- Không nên ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, tiêu thụ quá nhiều kali có thể có hại cho thận. Nếu thận không thể loại bỏ kali thừa trong máu, có thể gây tử vong.

- Chuối còn có thể gây ra chứng migraine, do đó những người mắc bệnh đau nửa đầu không nên ăn hơn nửa trái chuối 1 ngày.