Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020 tại Đại học Đông Á

Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020 tại Đại học Đông Á diễn ra vào ngày 4/9  với sự tham gia của hơn 30 đối tác là các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản với 569 vị trí tuyển dụng.

Doanh nghiệp Nhật phỏng vấn trực tiếp sinh viên tại phòng tuyển dụng

Đây là chương trình được tổ chức thường niên tại Đại học Đông Á từ năm 2016 với quy mô tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản ở nhiều lĩnh vực hoạt động được mở rộng hơn sau mỗi năm.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020 cũng trở thành chương trình lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến với rất nhiều “điểm cầu” được kết nối cùng lúc. Trong đó, đợt này có hơn 30 đơn vị doanh nghiệp Nhật tham gia phỏng vấn tuyển dụng từ Nhật Bản và Việt Nam.

Hơn 400 sinh viên ở 11 ngành đào tạo tại Đại học Đông Á đăng ký tham gia phỏng vấn tại phòng tuyển dụng trực tiếp hoặc trực tuyến tại nhà qua hệ thống online quen thuộc đã được sử dụng trong quá trình học tập online từ trước đó.

Phát biểu tại lễ khai mạc, từ văn phòng lãnh sự, ông YAKABE Yoshinori – Trưởng văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng cho biết: Với tư cách văn phòng lãnh sự, tôi đánh giá cao cái nhìn cho tương lai sinh viên và nỗ lực nối kết trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra để tổ chức Ngày hội việc làm Nhật Bản vận dụng hình thức online của Nhà trường, đóng góp thiết thực cho sự phát triển trong mối quan hệ win - win giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ông YAKABE Yoshinori – Trưởng văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc từ văn phòng lãnh sự

Đại dịch Covid-19 cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nhanh chóng dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, và Việt Nam là điểm đầu tư mới thu hút nhiều quan tâm của doanh nghiệp Nhật. Tại khu vực miền Trung, ngoài Đà Nẵng, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang liên tiếp đầu tư vào các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi,… Do đó, ngay tại các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư vào Việt Nam này, nguồn nhân lực chuyên môn cao và tiếng Nhật tốt là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, ở thị trường Nhật Bản cũng rất cần bổ sung nhân lực ở nhiều ngành nghề do phải đối mặt vấn đề già hóa dân số. Nhu cầu tiếp nhận nhân lực từ Việt Nam tăng nhiều qua từng năm do nền văn hóa tương đồng giữa Việt Nam và Nhật Bản.”

Còn từ Nhật Bản, ông OGURA Taoru - Chủ tịch Hiệp hội phúc lợi xã hội Thành phố Yokohama chia sẻ: “Do ảnh hưởng lây lan trên diện rộng của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã đón một mùa hè chưa từng có ở Nhật như là việc trì hoãn tổ chức thế vận hội Olympic hay việc hạn chế ra ngoài.

Tuy vậy, chúng tôi cũng đã tổ chức các cuộc phỏng vấn tiếp nhận sinh viên Đại hội Đông Á thực tập và làm việc tại thành phố và đang chuẩn bị việc nhập cảnh cho các bạn đã nhận quyết định tuyển dụng. Chúng tôi vẫn tiếp tục dành ưu tiên tuyển dụng từ 60 sinh viên mỗi năm từ Đại học Đông Á đến làm việc tại TP Yokohama như hợp tác đã ký kết giữa hai bên từ 2018.

Thầy Lương Minh Sâm - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á phát biểu khai mạc Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020

Thầy Lương Minh Sâm - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên toàn thế giới, thị trường nhân lực chất lượng tại Nhật Bản, Singapore, CHLB Đức,…vẫn dành trên 6.000 vị trí việc làm ưu tiên cho SV các ngành của Đại học Đông Á mỗi năm. Trong đó, hợp tác toàn diện với Nhật Bản được nhà trường xem là chiến lược dài hạn và cơ hội phát triển nghề nghiệp quốc tế cho SV. Đại học Đông Á dành mọi nỗ lực đảm bảo đầu ra việc làm cho SV tất cả các ngành, dù trong hoàn cảnh nào, chỉ cần SV chịu khó học.”

Cũng theo thầy Lương Minh Sâm, nếu như năm 2019, các đối tác Nhật Bản chỉ trực tiếp đến tiếp nhận SV ngay tại Ngày hội việc làm Nhật Bản thường niên và Lễ Tốt nghiệp với 258 sinh viên được tuyển chọn, thì năm nay khi dịch bệnh vẫn diễn ra tại Nhật, các đối tác Nhật vẫn kết nối xuyên suốt, phỏng vấn online, dạy tiếng Nhật, nghiệp vụ thực hành online vẫn đảm bảo tiến độ hợp tác với Đại học Đông Á.

Quỹ doanh nghiệp Nhật Bản vẫn quyết định tăng thêm nhiều tỷ đồng để có hơn 800 học bổng với tổng kinh phí 94 tỉ đồng cho SV Đại học Đông Á sang Nhật thực tập nghề nghiệp và làm việc trong 3 năm tới. Thêm nhiều tập đoàn, thành phố của Nhật tìm đến nguồn nhân lực từ Đại học Đông Á cũng từ sự chia sẻ của chính các đối tác Nhật về thành công của các mô hình hợp tác được triển khai hiệu quả ở chính các địa phương tại Nhật tăng lên theo thời gian.

Kết thúc các phiên phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến của Ngày hội việc làm Nhật Bản 2020 tại Đại học Đông Á, có 282 sinh viên các ngành của Đại học Đông Á đã vượt qua vòng phỏng vấn, được chính thức tiếp nhận làm việc 1 năm tại Nhật. Các sinh viên này sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng chuyên môn và Nhật ngữ, sẵn sàng sang Nhật ngay khi chuyến bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đến Tokyo (Nhật) được nối lại.

Tính đến tháng 9/2020, có gần 1.400 SV các khối ngành thông thạo ngoại ngữ của trường đã được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận làm việc với mức lương thực tập nghề nghiệp trung bình từ 1.500 USD/tháng và từ 2.200-2.500 USD/tháng đối với SV đã tốt nghiệp. Dự kiến từ 2021, mỗi năm có thêm 800-1.000 SV ĐH Đông Á tham gia trao đổi quốc tế hoặc sang Nhật, Đức, Singapore, Hàn, Đài Loan…thực tập và làm việc.

Trước đó, tại chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020 tại Đại học Đông Á, đã có hơn 300 sinh viên ở 14 ngành đào tạo tại Đại học Đông Á chính thức nhận quyết định tiếp nhận thực tập nghề nghiệp (internship) và làm việc tại Nhật trong năm 2020 và 2021 từ các đối tác Nhật.

Thanh Bình