Những lầm tưởng phổ biến về ăn uống lành mạnh (P3)

Lầm tưởng 11: Trứng không tốt vì có chứa cholesterol

Nhiều người loại bỏ trứng vì trứng có chứa cholesterol. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống sẽ kích thích gan tạo ra cholesterol, vì vậy, mối quan tâm lớn hơn khi nói đến mức cholesterol không lành mạnh trong cơ thể bạn là thực phẩm giàu chất béo bão hòa, không nhất thiết là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao hơn. Và trứng là thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn khoảng một quả trứng mỗi ngày. Nếu ăn một vài quả trứng hai lần một tuần thì vẫn đang ở trong một giới hạn thích hợp.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, Trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và cholesterol do vậy Lecithin sẽ có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Lầm tưởng 12: Các loại hạt khiến tăng cân

Các loại hạt giàu chất béo và calo nhưng chúng cũng chứa một lượng protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn hạt có nguy cơ tăng cân và thừa cân hoặc béo phì thấp hơn so với những người tránh ăn các loại hạt.

Trên thực tế, ăn quá nhiều bất cứ thứ gì, kể cả các loại hạt, đều có thể dẫn đến tăng cân. Theo một nghiên cứu, nên ăn một nắm hạt nguyên chất khoảng 30 gram mỗi ngày.

Lầm tưởng 13: Có một kế hoạch ăn kiêng hoàn hảo cho mọi người

Mọi chế độ ăn kiêng đều muốn những người theo dõi mình tin rằng nó là đỉnh cao, nhưng không có chế độ ăn kiêng nào là hoàn hảo. Chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ thúc đẩy sự đa dạng về chất dinh dưỡng, tăng thêm sự thích thú và có thể dễ dàng duy trì mà không có cảm giác thiếu thốn, thèm ăn.

Lầm tưởng 14: Lượng calo vào và calo ra mới là vấn đề

Chất lượng chế độ ăn uống mới là vấn đề quan trọng khi nói đến sức khỏe và khả năng giảm cân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng miễn là bạn đang ăn một chế độ ăn uống chất lượng cao, bạn có thể giảm cân tạm thời bằng chế độ ăn ít chất béo hoặc ít carb.

Lầm tưởng 15: Cần có thịt để có một chế độ ăn uống cân bằng

Trong các mô hình ăn uống lành mạnh nhất thế giới (chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH ), thịt được tiêu thụ với số lượng nhỏ hoặc hoàn toàn không có.

Nguồn: báo Sức khỏe và Đời sống