Triển vọng của ngành dinh dưỡng

Ngành Dinh Dưỡng là gì?

Nhiều bạn trẻ khi nghe thấy tên ngành Dinh dưỡng còn thấy khá xa lạ và chưa thực sự hiểu rõ về ngành này? Vậy ngành dinh dưỡng là gì?

Ngành Dinh Dưỡng là thu thập, theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của người bệnh tại các bệnh viện và trong cộng đồng, lập kế hoạch can thiệp phù hợp. Là truyền thông, giáo dục dinh dưỡng, hướng dẫn cho cộng đồng cách thức lựa chọn thực phẩm cũng như xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, ngành dinh dưỡng còn là ngành xây dựng quy trình chăm sóc dinh dưỡng và tự vấn dinh dưỡng cho người bệnh tại các bệnh viện, tham gia, tổ chức thực hiện, giám sát các hoạt động dinh dưỡng, tiết chế cho người bệnh tại bệnh viện, nhà hàng, bếp ăn tập thể, khách sạn. Đồng thời giám sát quy trình bảo quản, chế biến, lưu mẫu, vận chuyển và phân phối thực phẩm/ khẩu phần dinh dưỡng tại các cơ sở chế biến thức ăn đảm bảo an toàn.

Học dinh dưỡng ra làm gì

Ngành Dinh Dưỡng có triển vọng không?

Chuyên gia dinh dưỡng vốn là một việc làm không thể thiếu đối với các quốc gia có nền kinh tế phát triển, với một nước đang trên đà phát triển như Việt Nam hiện nay, Ngành Dinh Dưỡng chưa thực sự được đề cao và chú trọng. Điều này phần nào tạo nên sự lo lắng cho các bạn trẻ khi không biết học dinh dưỡng ra làm gì?.

Trước năm 2015, dinh dưỡng của nước ta chưa có quy định hay nhận định đó là một ngành nghề, các cán bộ dinh dưỡng đơn thuần là các bác sĩ hay làm các lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nhu cầu về dinh dưỡng được tăng lên nhiều lần, từ đó nhận thức về vai trò của dinh dưỡng cũng được cải thiện.

Cuối năm 2015, Bộ y tế cùng với các cơ quan có thẩm quyền đã đưa ra quyết định chính thức về việc mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, theo đó chức danh của Ngành Dinh Dưỡng cũng được chia ra thành ba hạng với các mã số khác nhau, đó cũng chính là bước ngoặt mang tính lịch sử của Ngành Dinh Dưỡng nước ta.

Theo thông tin dự báo nguồn nhân lực thì nhu cầu tuyển dụng nhân lực đối với Ngành Dinh Dưỡng sẽ bùng nổ tại nhiều khu vực trong nước, đặc biệt là các thành phố lớn. Với những triển vọng cũng như tiềm năng đó, các bạn trẻ hoàn toàn có thể yên tâm học dinh dưỡng và không ngừng trau dồi các kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng để nắm bắt mọi cơ hội trong lĩnh vực này.