Trứng gà mang lại những lợi ích sức khỏe nào cho cơ thể

Trứng gà là một nguồn thực phẩm chính trong nhiều chế độ kiêng lành mạnh. Nó có thể được kết hợp linh hoạt vào nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt chúng lại rất giàu chất dinh dưỡng.

Trong một vài thập kỷ qua, trứng được coi là một loại thực phẩm “phản diện” do có chứa hàm lượng cholesterol cao. Điều này khiến cho nhiều người từ bỏ việc tiêu thụ trứng và thậm chí mạo hiểm lựa chọn các sản phẩm thay thế trứng. Các nhà nghiên cứu cho biết, mức cholesterol cao trong máu có liên quan mật thiết đến bệnh tim, tuy nhiên hàm lượng cholesterol trong trứng gà cũng như các loại thực phẩm khác không phải là thủ phạm chính dẫn đến căn bệnh này. Thực tế, chất béo bão hoà có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến mức cholesterol trong máu của bạn.

Trứng gà là một trong những nguồn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất mà bạn nên ăn thường xuyên. Nó tương đối ít calo, với một quả trứng luộc trung bình chỉ chứa khoảng 77 calo. Mặc dù có chứa ít calo nhưng trứng gà được xem là một nguồn cân bằng cho hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần đến. Một trong những chất dinh dưỡng tiêu biểu nhất trong trứng gà là choline – chất dễ bị thiếu hụt trong chế độ ăn uống.

Thời gian luộc trứng gà

 Cholin rất quan trọng đối với nhiều quá trình của cơ thể. Trên thực tế, việc thiếu hụt choline có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tim và não bộ, đồng thời có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh trong thời kỳ mang thai.

Bên cạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, trứng gà cũng đem đến nhiều lợi ích sức khoẻ khác như giảm cân và duy trì cân nặng. Nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no, giúp bạn kìm hãm việc ăn quá nhiều cùng một lúc. Tác dụng này đặc biệt có lợi cho những người ăn trứng vào bữa sáng.

Việc ăn trứng vào bữa sáng có thể giúp bạn ăn ít hơn đáng kể trong vòng 24 giờ tiếp theo so với các loại bữa sáng khác không có trứng và giàu calo. Trong một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người đàn ông ăn trứng vào bữa sáng đã tiêu thụ ít hơn 470 lượng calo vào bữa trưa và bữa tối so với việc ăn sáng bằng ngũ cốc hoặc bánh sừng bò.

Tương tự như sữa, lượng protein trong 1 quả trứng gà có giá trị sinh học cao nhất, đạt tiêu chuẩn vàng trong dinh dưỡng. Một quả trứng gà chỉ có khoảng 75 – 77 calo nhưng có tới 7 gram protein chất lượng cao, 5 gram chất béo cùng với các vitamin, sắt, carotenoid và khoáng chất quan trọng khác.

Trứng gà có thể cung cấp các nguồn dinh dưỡng chống lại bệnh tật như zeaxanthin và lutein. Những carotenoid này có thể làm giảm nguy cơ mắc thoái hoá điểm vàng do tuổi tác – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù loà  ở người lớn tuổi.

Nhìn chung, những lợi ích sức khỏe đầy đủ của trứng gà chỉ có thể nhận được khi bạn bảo quản đúng cách (trong tủ lạnh) và nấu chín kỹ lưỡng để tiêu diệt mọi loại vi khuẩn tiềm ẩn.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com