Vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học

(ĐCSVN) - Tại Hội thảo, nhiều tham luận và ý kiến trao đổi của các chuyên gia khởi nghiệp, các nhà nghiên cứu được các đại biểu tham dự đánh giá cao, cho đây là những chia sẻ kinh nghiệm rất cần thiết đối với hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo trong môi trường các trường đại học

Sáng 27/1, tại Đà Nẵng, trường Đại học Đông Á tổ chức Hội thảo “Vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học”. Tham dự Hội thảo có đại diện Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và công nghệ); Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia và đại diện các doanh nghiệp liên kết cùng các chuyên gia khoa học và công nghệ Viện nghiên cứu Đại học Đông Á.

Đại học Đông Á và Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan incubator) ký kết hợp tác tư vấn, hỗ trợ xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ĐH Đông Á

Tại Hội thảo, nhiều tham luận và ý kiến trao đổi của các chuyên gia khởi nghiệp, các nhà nghiên cứu được các đại biểu tham dự đánh giá cao, cho đây là những chia sẻ kinh nghiệm rất cần thiết đối với hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo trong môi trường các trường đại học. Trong các tham luận được trình bày, đáng chú ý như tham luận: “Định hướng phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học” của ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và công nghệ) với các định hướng theo Đề án 844; “Kinh nghiệm xây dựng và phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại trường đại học” của TS. Nguyễn Trung Dũng – CEO BK Holdings; “Vai trò đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học, các giải pháp triển khai tại trường đại học” của ông Lý Đình Quân – Tổng Giám đốc Songhan incubator, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia,…

Phần chia sẻ của các chuyên gia khởi nghiệp, các nhà nghiên cứu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cùng với các tham luận, phần tọa đàm về phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học cũng được diễn ra sôi nổi với các phần giải đáp của các chuyên gia, nhà nghiên cứu về các câu hỏi của sinh viên, hướng dẫn sâu về kim tự tháp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; 6 đặc tính của tư duy đổi mới sáng tạo; những yếu tố tác động đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo;…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và công nghệ) khẳng định: Một trong những định hướng của Đề án 844 về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia là tạo ra một mạng lưới kết nối khởi nghiệp Quốc gia, trong đó hạt nhân chính là những trường đại học dẫn dắt trong hệ sinh thái. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học không chỉ tạo động lực cho sinh viên nhà trường mà còn có thể trở thành một “điểm đến” của các trường đại học trong nền kinh tế chia sẻ.

Ông Quất cũng nhấn mạnh: Nhà trường trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết và những trải nghiệm cần thiết cho sinh viên nhưng không đòi hỏi chỉ số quá cao về số lượng start up mà là khởi tạo tâm thế, tư duy khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân, giúp sinh viên sáng tạo những dự án giải quyết các vấn đề tạo ra sự tác động đối với xã hội. Đồng thời tạo lập môi trường liên kết trao đổi sinh viên giữa các trường để sinh viên có thể tham gia vào các dự án khởi nghiệp ở trường khác hoặc ở khu vực tư nhân đang có hoặc mời các start up tham gia không gian làm việc của mình để làm quen, trải nghiệm và dần dần phát triển các dự án.

Trao đổi tại Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á- ThS. Lương Minh Sâm cho rằng: Chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên có được những góc nhìn mới, rõ ràng hơn về khởi nghiệp, đặc biệt là tư duy khởi nghiệp dựa trên thế mạnh công nghệ 4.0 cũng như linh hoạt để vượt lên những ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19. Sinh viên bất cứ ngành nào cũng có thể khởi nghiệp được, do đó đều cần nắm rõ các kiến thức về thị trường, chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, khách hàng, xây dựng thương hiệu, thủ tục thành lập doanh nghiệp,… Qua đó thúc đẩy các sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng và khởi nghiệp có tiềm năng thương mại hoá ngay từ các dự án của sinh viên trên giảng đường.

Nói về mô hình của nhà trường trên lĩnh vực này, ThS. Lương Minh Sâm cho biết thêm: Đại học Đông Á hướng mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sinh viên, tạo đột phá trong hỗ trợ khởi nghiệp với 6 chương trình gồm: đưa vào giảng dạy chương trình đào tạo về khởi nghiệp; tổ chức các sân chơi ý tưởng sinh viên; tạo nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp; hình thành không gian đổi mới sáng tạo sinh viên; kết nối thông tin đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á vào mạng lưới các hoạt động đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; thành lập Ban tư vấn thường trực hỗ trợ khởi nghiệp.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi sinh viên Đông Á với ý tưởng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á đã dành 2 tỷ đồng thúc đẩy các dự án khởi nghiệp trong giảng viên và sinh viên năm 2021. Đồng thời, Đại học Đông Á và Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan incubator) cũng ký kết hợp tác tư vấn, hỗ trợ xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Đại học Đông Á, làm tiền đề cho việc hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và các hoạt động của Trung tâm đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á.

Dịp này, trường Đại học Đông Á cũng đã phát động cuộc thi Sinh viên Đông Á với ý tưởng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đây là hoạt động mở đầu, thu hút gần 30 dự án ứng dụng từ sinh viên các ngành đăng ký dự thi chỉ trong ngày đầu phát động.

Theo dự kiến, qua 3 vòng thi, các dự án sẽ hoàn thiện dần để bước vào vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ 24/3 đến 15/4 tại Đại học Đông Á.