Xây dựng hệ thống dinh dưỡng chuẩn nhật tại Việt Nam

Vừa qua, Hội thảo “Tăng cường các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và tăng cường nguồn nhân lực dinh dưỡng tại bệnh viện” vừa được Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế, Quỹ Ajinomoto - Tập đoàn Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt Nam và Bệnh viện Quốc tế FV phối hợp tổ chức.

Đây là hội thảo khoa học lần 8 trong khuôn khổ Dự án phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) với sự tham dự của GS. Yasuhiro Kido - Giám đốc đào tạo và nghiên cứu khoa học Hội dinh dưỡng Nhật Bản; BS. Michio Inukai - Giám đốc Hội dinh dưỡng lâm sàng và chuyển hóa Nhật Bản; PGS.TS Nguyễn Đỗ Huy - Giám đốc Trung tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm Viện dinh dưỡng Quốc gia; BS.TS Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Trưởng Khoa dinh dưỡng bệnh viện FV; BS. Châu Thị Kim Liên - Nguyên Trưởng khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các nội dung chính được thảo luận và trao đổi tại Hội thảo bao gồm: Kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng hệ thống chuyên gia dinh dưỡng, phát triển giáo dục dinh dưỡng và đẩy mạnh thực hành dinh dưỡng tại bệnh viện, Giới thiệu mô hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng tại Nhật Bản và những kinh nghiệm có thể áp dụng tại Việt Nam, Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mãn, Tình hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng trong bệnh viện tại Việt Nam hiện nay và Giải pháp cho nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đặc biệt quan tâm và bắt đầu xây dựng hệ thống dinh dưỡng từ rất sớm. Bằng chứng là Viện Dinh dưỡng quốc gia được thành lập vào năm 1920 và ngôi trường đào tạo chuyên gia dinh dưỡng đầu tiên tại Nhật Bản cũng như trên thế giới đi vào hoạt động 5 năm sau đó. Những chính sách và luật về dinh dưỡng dần được thiết lập song song với các cuộc điều tra dinh dưỡng được tiến hành định kỳ hằng năm. Nhờ đó, chất lượng bữa ăn của người Nhật được cải thiện rõ rệt về chất lượng và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Không dừng lại ở đó, vấn đề dinh dưỡng học đường cũng được Nhật Bản chú trọng. Mỗi trường học đều có một giáo viên dinh dưỡng tham gia quản lý và chuẩn bị thực đơn cho bữa trưa bán trú cũng như giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Điều này đã được quy định thành luật và thông qua vào ngày 14/05/2005. Với sự quan tâm này, tỉ lệ gia tăng béo phì ở Nhật hiện nay được duy trì ở mức 3,4%, thấp hơn nhiều so với Anh (25%) và Mỹ (33%).

Tại các bệnh viện Nhật Bản, hệ thống nhóm Hỗ trợ dinh dưỡng (Nutrition Support Team, gọi tắt là NST) đã được xây dựng thành công. Với sự tham dự của đầy đủ cán bộ dinh dưỡng, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên phụ hồi chức năng,… , NST đảm bảo quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân từ sàng lọc và đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân đến chẩn đoán dinh dưỡng và xây dựng quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân; đánh giá quy trình chăm sóc dinh dưỡng trong suốt thời gian nằm viện, tiến hành điều chỉnh quy trình chăm sóc dinh dưỡng nếu cần thiết cũng như tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân ngoại trú sau khi ra viện. Với sự hỗ trợ và hoạt động hiệu quả của NST không chỉ tăng hiệu quả điều trị mà còn giảm đáng kể chi phí điều trị tại các bệnh viện -  Bác sĩ Michio Inukai – Giám đốc Hội dinh dưỡng lâm sàng và chuyển hóa Nhật Bản chia sẻ. Đến nay, đã có nhiều trường đai học tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo chương trình đào tạo Cử nhân dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, Dự án VINEP cũng cử các giảng viên của Viện dinh dưỡng Quốc gia và các trường đại học tham dự các chương trình tham quan, học tập và nghiên cứu hệ thống dinh dưỡng tại Nhật Bản.

Dự án VINEP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển: phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến thêm nhiều trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam. Đây chính là những nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người

Nguồn: ajinomoto.com.vn