5 người chết, hơn 110 người nhập viện vì dùng thực phẩm chức năng của công ty dược Kobayashi, Nhật Bản

Giới chức Nhật Bản cho biết 5 người dùng thực phẩm bổ sung sức khỏe của hãng dược Kobayashi đã tử vong và 114 người phải nhập viện.

Theo AP, số ca tử vong và nhập viện được ghi nhận tính đến ngày 29/3, một tuần sau khi công ty dược Kobayashi thu hồi sản phẩm bổ sung sức khỏe của họ.

Đầu tuần này, số người tử vong do dùng thực phẩm bổ sung của Kobayashi là hai người. Đến 29/3, các quan chức của công ty đã cập nhật số người chết lên 5 người và cho biết 114 người đang được điều trị tại bệnh viện sau khi dùng sản phẩm - bao gồm cả Benikoji Choleste Help nhằm giảm cholesterol - có chứa một thành phần gọi là benikoji, một loại men màu đỏ.

Theo nhà sản xuất, một số người phát triển các vấn đề về thận sau khi dùng thuốc bổ sung, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn đang được điều tra với sự hợp tác của các phòng thí nghiệm của chính phủ.

Các quan chức của công ty dược Kobayashi cúi đầu xin lỗi trong họp báo hôm 29/3. Ảnh: AFP

Công ty dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka đã bị chỉ trích do không lên tiếng nhanh với công chúng về những vấn đề, vốn được biết đến trong nội bộ công ty, từ đầu tháng Một. Thông báo công khai đầu tiên của họ chỉ được đưa ra vào ngày 22/3.

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc", Chủ tịch Akihiro Kobayashi nói với các phóng viên hôm 29/3, đồng thời cúi đầu một lúc lâu để nhấn mạnh lời xin lỗi cùng ba quan chức hàng đầu khác của công ty.

Ông bày tỏ sự thương tiếc đối với những người đã chết, bị bệnh cũng như gia đình họ. Ông cũng xin lỗi vì những rắc rối đã gây ra cho toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm sức khỏe và ngành y tế. Vị chủ tịch cho biết công ty đang nỗ lực ngăn chặn thiệt hại và cải thiện khả năng xử lý khủng hoảng.

Các sản phẩm của công ty đã bị thu hồi, cũng như hàng chục sản phẩm khác có chứa benikoji, bao gồm tương miso, bánh quy giòn và nước sốt giấm. Bộ Y tế Nhật Bản đã đưa ra danh sách trên trang web chính thức tất cả các sản phẩm bị thu hồi, bao gồm một số sản phẩm sử dụng benikoji để tạo màu thực phẩm.

Bộ cảnh báo số ca tử vong có thể tiếp tục gia tăng. Các loại thuốc bổ sung trên có thể được mua tại các cửa hàng thuốc mà không cần đơn của bác sĩ và một số có thể đã được mua hoặc xuất khẩu trước khi thu hồi, bao gồm nhiều khách du lịch có thể không nhận thức được những rủi ro về sức khỏe.

Công ty dược Kobayashi đã bán các sản phẩm benikoji trong nhiều năm, với một triệu gói được bán ra trong ba năm tài chính vừa qua, nhưng vấn đề nảy sinh với các sản phẩm được sản xuất vào năm 2023. Kobayashi Pharmaceutical cho biết họ đã sản xuất 18,5 tấn benikoji vào năm ngoái.

Một số nhà phân tích đổ lỗi cho các sáng kiến bãi bỏ quy định gần đây nhằm đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình phê duyệt sản phẩm y tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã gây ra vụ việc y tế trên.

(Theo VNExpress)