DINH DƯỠNG TRONG MÙA THI

Vào thời điểm mùa hè đang đến gần, cũng là lúc các em học sinh, sinh viên bước vào giai đoạn thi cử quan trọng, bao gồm thi tốt nghiệp và thi cuối khóa. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò vô cùng thiết yếu. Bài viết này sẽ cung cấp cho các em những gợi ý về thực phẩm phù hợp cho mùa thi để các em có thể đạt được kết quả tốt nhất.

✅ Những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất được khuyên dùng:

- Đầu tiên, nhóm thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng chính là những thực phẩm rất quen thuộc như các loại cá hồi, cá trích, cá thu. Nhóm thực phẩm này giàu protein, Omega3, canxi rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển chung của não bộ. Các bạn nên ăn cá thường xuyên trong thời gian ôn thi sẽ giúp tăng cường dưỡng chất cần thiết, đem lại một sức khỏe tốt.

Các loại cá là nguồn bổ sung dưỡng chất dồi dào cho cơ thể

- Nhóm tiếp theo là trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Trứng cung cấp acetin choline tốt cho hoạt động ghi nhớ của não. Sữa và các chế phẩm từ sữa có hàm lượng canxi cao nhằm cải thiện tình trạng mệt mỏi, thiếu hụt canxi.

- Chuối và rong biển là những thực phẩm hỗ trợ chống lại stress. Chuối chứa serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm xúc và giấc ngủ. Đây là hormon cần thiết giúp não chống lại các stress trong quá trình ôn thi.

- Các loại hạt thì sao? Chức năng chính là tăng cường tuần hoàn máu và tăng cường trí nhớ nhờ chứa lecithin và cephalin phong phú.

- Các loại trái cây như cam, quýt, ổi chứa nhiều vitamin A, B1, C, các chất khoáng. Là các thực phẩm có tính kiềm điển hình, giúp tiêu trừ các loại thực phẩm khác có tính acid gây hại cho hệ thần kinh và não bộ, giúp tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi.

Ngoài ra, các bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya. Đồng thời uống nhiều nước để cơ thể được thanh lọc và giữ cho não bộ luôn nhạy bén.

❌ Những thực phẩm có hại khuyến cáo không nên sử dụng nhiều trong mùa thi.

- Thức ăn nhanh, đồ uống có gas là những thực phẩm tiện lợi, là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tác động tiêu cực đến hiệu quả học tập và kết quả thi cử của học sinh sinh viên.

- Mì tôm, bánh kẹo, nước ngọt có gas và cà phê nghèo dinh dưỡng, chứa nhiều muối, đường, chất béo xấu, thiếu hụt vitamin, khoáng chất và chất xơ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột. Nếu cần sự tiện lợi, hãy cân nhắc lựa chọn các thức ăn nhanh có giá trị dinh dưỡng tốt hơn, ví dụ như salad, trái cây, sữa chua… Nên duy trì chế độ ăn uống cân đối và hợp lý để đảm bảo sức khỏe trong kỳ thi cử quan trọng.

⭐ Như vậy, để có một kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, các sĩ tử không nên chủ quan đến dinh dưỡng hằng ngày. Đừng uống quá nhiều cà phê và thức ăn nhanh mà hãy có chế độ ăn uống đảm bảo dưỡng chất, ngủ đủ giấc và dành thời gian để cho não bộ nghỉ ngơi. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt trong mùa thi này nhé!