Làm thế nào để có thể giảm ăn muối ngay từ khi lựa chọn thực phẩm và chế biến món ăn?

Ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não, ung thư dạ dày, loãng xương và rất nhiều các vấn đề sức khỏe khác.

Theo số liệu điều tra mới nhất của Bộ Y tế, hiện nay trung bình mỗi người hàng ngày vẫn đang ăn thừa gấp đôi lượng muối theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và Viện Dinh dưỡng. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân của bạn, hãy bắt đầu thực hiện việc giảm muối trong chế độ ăn của bạn ngay từ khi bạn lên kê hoạch đi chợ và nấu ăn.

Trước tiên hãy ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi thay vì các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt muối, cá hộp, thịt hộp, xúc xích, giò, chả, dưa muối, cà muối, mì ăn liền,  các đồ ăn vặt như bim bim, hạt điều, lạc rang muối … vì các thực phẩm chế biến sẵn thường được cho thêm nhiều muối để có thể bảo quản được lâu. Đôi khi bạn vẫn muối ăn các thực phẩm chế biến sẵn thì một cách có thể giúp bạn lựa chọn các thực phẩm có hàm lượng muối ít hơn là xem thành phần muối hoặc natri ghi trên nhãn dinh dưỡng của thực phẩm.

Tiếp theo là lựa chọn cách chế biến món ăn. Bạn hãy chọn chế biến các món luộc, hấp thay cho các món cần cho nhiều gia vị mặn vào trong quá trình chế biến như các món kho, rim, rang. Ví dụ thay vì nấu các món cá kho, thịt rim bạn hãy nấu các món cá hấp, thịt luộc. Thay vì xào rau bạn hãy luộc rau. Bạn cũng đừng chế biến các món như lạc rang muối vì sẽ làm tăng đáng kể lượng muối bạn ăn vào.

Trong khi nấu, nếu bạn muốn gia giảm gia vị mặn, hãy nhớ nếm thức ăn trước khi cho thêm gia vị để đảm bảo bạn chỉ cho một lượng vừa đủ, không cho quá nhiều. Bạn cũng không nên cho muối hay gia vi có nhiều muối vào nước luộc rau. Ngoài ra, mì chính là gia vị cho vị ngọt nhưng trong thành phần có chứa natri – tương tự thành phần chính của muối ăn mà có tác dụng gây tăng huyết áp- nên bạn nên tránh không nên lạm dụng quá nhiều mì chính, nhất là khi bạn muốn dùng mì chính để làm tăng vị ngọt của nước dùng hay món ăn thay vì lấy vị ngọt đó từ chính thực phẩm tươi. Điều này thường hay thấy ở các hàng quán khi thay vì phải ninh nấu lâu và giá thành cao mà người bán hàng thường cho rất nhiều mì chính để tạo vị ngon ngọt cho món ăn của mình.

Vì chúng ta đang ăn vào gần gấp đôi lượng muối theo khuyến cáo, nên hãy giảm một nửa lượng muối và gia vị chứa nhiều muối mà bạn cho vào khi chế biến món ăn. Việc giảm ăn muối nên thực hiện từ từ để cơ quan cảm nhận vị giác của bạn có thể làm quen và thích nghi dần với việc giảm vị mặn.  

Bạn cũng có thể giảm lượng gia vị mặn chứa nhiều muối cho vào trong món ăn bằng cách chế biến món ăn với các loại gia vị khác để làm tăng cảm giác vị giác bù cho giảm vị mặn do bạn hạn chế muối trong các gia vị mặn.

Do lượng muối trong chế độ ăn của chúng ta 70 -80% là do được cho vào trong quá trình chế biến và khi ăn nên giảm được lượng muối và gia vị chứa nhiều muối cho vào trong khi nấu ăn và khi ăn là quan trọng nhất nếu bạn thực sự muốn giảm lượng muối ăn vào trong chế độ ăn của mình. Hãy tự nấu ăn ở nhà để có thể chủ động kiểm soát lượng muối ăn vào của mình một cách tốt nhất. 

TS. Đỗ Thị Phương Hà - Viện Dinh dưỡng Quốc gia