Lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung canxi như thế nào?

Chúng ta đều biết rằng canxi là khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe xương. Tuy nguồn cung cấp canxi tốt nhất là từ thực phẩm, nhưng trong một số trường hợp khi chế độ ăn không thể đáp ứng đủ nhu cầu, thực phẩm chức năng là giải pháp bổ sung hữu hiệu. Nhưng để có thể chọn được một thực phẩm chức năng phù hợp, chúng ta cần hiểu về thành phần và cách sử dụng của chúng.

Canxi trong thực phẩm chức năng tồn tại dưới dạng hợp chất và được chia là 2 loại: canxi vô cơ và canxi hữu cơ. Canxi vô cơ là canxi carbonat, canxi phosphat..., còn canxi hữu cơ có thể kể đến canxi citrat, canxi lactat, canxi gluconat... Dạng canxi vô cơ tuy chứa nhiều canxi nguyên tố hơn, nhưng lại khó hấp thu hơn và có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu như đầy bụng, táo bón...Trong khi đó, canxi hữu cơ dễ hấp thụ hơn, có thể dùng cho người giảm tiết acid dịch vị và ít gây tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, thực phẩm chức năng cần chứa các vitamin và khoáng chất hỗ trợ cho sự hấp thụ và chuyển hóa của canxi như: vitamin D, vitamin K, magie... Vitamin D thúc đẩy hấp thụ canxi qua đường tiêu hóa và kích thích chuyển hóa canxi tại xương. Vitamin K tham gia quá trình gắn canxi vào cấu trúc xương. Magie là một khoáng chất cấu tạo nên xương và cũng ảnh hưởng đến quá trình cốt hóa xương.

Khi đã chọn được thực phẩm bổ sung canxi phù hợp thì cách sử dụng cũng vô cùng quan trọng. Cơ thể chúng ta hấp thụ tối đa được một liều 500mg canxi trong một lần dùng. Do đó, bổ sung một liều 1000mg canxi cũng chỉ có hiệu quả như khi dùng một liều 500mg. Nếu có thể nên bổ sung canxi theo các lượng nhỏ trong ngày. Thêm vào đó, canxi hấp thụ dễ dàng hơn khi dùng với bữa ăn, do canxi sẽ ở lại trong hệ tiêu hóa lâu hơn từ đó hấp thụ được nhiều hơn. 

Cuối cùng, không nên bổ sung canxi cùng lúc với các thuốc bổ sung sắt, kẽm bởi sự cạnh tranh hấp thu giữa các khoáng chất. Dùng thuốc bổ sung sắt, kẽm cách xa một vài giờ khi bổ sung canxi sẽ giúp tránh được tương tác không mong muốn này.

Nguồn: Khám- tư vấn dinh dưỡng đại học Y Hà Nội