Những lầm tưởng phổ biến về ăn uống lành mạnh (P2)

Nhiều người có những quan niệm sai lầm phổ biến về ăn uống lành mạnh. Tìm hiểu được sự thật trong dinh dưỡng có thể giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh hơn, thậm chí là một tâm hồn vui vẻ hơn.

Dưới đây là tiếp tục chuyên mục Những lầm tưởng phổ biến về ăn uống lành mạnh (P2)

Lầm tưởng 6: Thực phẩm ít chất béo sẽ tốt hơn cho cơ thể

Bỏ qua hoàn toàn chất béo là bạn đang bỏ qua chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D để hấp thụ tối đa canxi tốt cho sức khoẻ.

Lầm tưởng 7: Nước ép xanh tốt trong ăn uống lành mạnh

Chế biến sản phẩm thành nước trái cây sẽ loại bỏ chất xơ, khiến nước trái cây trở thành một nguồn đường đậm đặc hơn. Kết quả cuối cùng là tải lượng đường huyết cao hơn, có nghĩa là lượng đường trong máu sẽ tăng sau khi uống nước trái cây. Tốt hơn là tiêu thụ nguyên trái cây và rau quả 

Lầm tưởng 8: Khoai lang tốt cho sức khỏe hơn khoai tây trắng

Một số người coi khoai tây hơn khoai lang, nhưng thành phần dinh dưỡng khá giống nhau. Khoai lang có nhiều vitamin A hơn và thêm một gam chất xơ, nhưng khoai tây trắng có nhiều kali hơn (cần thiết để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu). Thông tin dinh dưỡng từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về khoai lang và khoai tây trắng chứng minh những chi tiết này.

Lầm tưởng 9: Đậu có độc

Do đậu có chứa lectin, được cho là độc hại nên nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng không có lectin. Lectin có nhiều nhất trong các loại đậu thô, khô (đậu đóng hộp có xu hướng chứa ít lectin) nhưng quá trình chế biến đậu trước khi ăn làm giảm một số hàm lượng lectin (theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan). Ngoài ra, đậu là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn, nhiều nghiên cứu về đậu đều phát hiện ra rằng lượng tiêu thụ cao hơn có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn, trong các lĩnh vực như cân nặng, bệnh tim và chứng sa sút trí tuệ.

Lầm tưởng 10: Một ly rượu vang đỏ là cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh

Hầu hết mọi người sẽ không thực sự thu được lợi ích từ một ly rượu vang mỗi ngày. Nếu thích rượu vang, nên tuân theo các khuyến nghị uống vừa phải, duy trì lối sống lành mạnh và có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, bạn có thể được hưởng lợi. Nếu không, không có lý do gì để bắt đầu uống rượu vang mỗi ngày với hy vọng bảo vệ trái tim của bạn.

Theo GS.TS Hà Huy Khôi, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, rượu có hại đối với sức khỏe do đó cần phải hạn chế. Rượu là chất dễ hòa tan trong các chất béo cho nên sau khi vào cơ thể hàm lượng rượu ở tổ chức não (nhiều chất béo) cao gấp hai lần ở máu.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời Sống