LÝ DO BẠN NÊN HỌC DINH DƯỠNG TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

 

  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIÊN TIẾNTheo định hướng thực hành - ứng dụng và nhu cầu nghề nghiệp, đồng thời tăng cơ hội hội nhập quốc tế.
  • ỨNG DỤNG VÀ THỰC HÀNH TẠI DOANH NGHIỆPSinh viên học và làm thông qua 3 đợt làm việc tại Doanh nghiệp. Sinh viên được thực hành, trải nghiệm thực tế và đạt năng lực đầu ra ngay trong quá trình học tập.
  • CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ CB GVSinh viên được học với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại dưới sự hướng dẫn tận tâm của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm từ các bệnh viện, trường đại học lớn trong nước…
  • MÔI TRƯỜNG HỌC TẬPTrải nghiệm 4 năm SV tại Thành phố đáng sống Việt Nam : ĐẸP, THÂN THIỆN, AN NINH, CHI PHÍ HỢP LÝ, NGÔI TRƯỜNG ĐẸP
  • CƠ HỘI VIỆC LÀMSV được lựa chọn cơ việc làm ở các đơn vị có ký kết hợp tác với Đại học Đông á như:
    - Nhật Bản: SV được đăng ký học tiếng Nhật ngay từ đầu khoá học.
    - Trong nước: tại các doanh nghiệp thông qua Trung tâm giới thiệu việc làm của Nhà trường ở cơ sở TP HCM hay ĐN - Miền Trung Việt Nam.
  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH DINH DƯỠNG BẬC ĐẠI HỌC GỒM:

     

    • Phần chuyên môn nghề nghiệp ngành Dinh dưỡng được thiết kế theo quy định của Bộ GDĐT và  nhu cầu của cộng   đồng doanh nghiệp, có tổng thời lượng là 133 tín chỉ, được phân bổ 8 học kỳ mỗi học kỳ là 16 tín chỉ, riêng học kỳ thứ 8 là 18 tín chỉ. 
    • Chương trình ngoại ngữ theo quy định của BGD& ĐT đối với sinh viên bậc ĐH để đạt năng lực đầu ra về ngoại ngữ tương đạt 500 TOEIC. Sinh viên được học 38 tín. Nếu sinh viên đạt được chứng chỉ ngoại ngữ thì được miễn học. Sinh viên chưa đạt thì đăng ký học 1 trong 4 ngoại ngữ tại Trung tâm ngoại ngữ của Nhà trường ngay từ đầu khóa học, đặc biệt là những sinh viên đăng ký đi làm việc tại Nhật Bản. Phần ngoại ngữ có học phí hỗ trợ bằng 50% học phí chuyên môn.
    • Ngoài ra, còn có Chương trình giáo dục thể chất và quốc phòng theo quy định của BGD là 11 tín chỉ do trường Quân sự thành phố đào tạo và cũng có học phí hổ trợ như ngoại ngữ
    • Học phí được ổn định cho toàn khóa cho dù có dịch bệnh hoặc học online, hoặc Nhà trường có tăng thêm nội dung số tín chỉ cũng không tăng học phí và được quyết toán vào cuối khóa học
    • Tất cả các phần nội dung chương trình trên được phân bổ 8 học kỳ và 3 kỳ hè ở năm 1, năm 2 và năm 3.
    • Sinh viên tốt nghiệp ra trường nhận bằng Cử nhân.

     

    Chuẩn đầu ra

    PLO1: Thể hiện được ý thức tuân thủ văn hóa tổ chức và đạo đức nghề nghiệp.

    PLO2: Thể hiện được tinh thần trách nhiệm phụng sự cộng đồng.

    PLO3: Thể hiện được kỹ năng phản biện, phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề, thực hiện được nghiên cứu khoa học, thực hành dựa vào bằng chứng để cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc dinh dưỡng

    PLO4: Thể hiện được kỹ năng giao tiếp, thuyết trình & truyền thông trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

    PLO5: Thể hiện được kỹ năng ứng dụng CNTT, khả năng ngoại ngữ trong lĩnh vực dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe.

    PLO6: Thể hiện được kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, kỹ năng khởi nghiệp

    PLO7: Vận dụng các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, lý luận chính trị và pháp luật trong thực tiễn; Thể hiện văn hóa ứng xử, văn hóa trách nhiệm, văn hóa đạo hiếu; Tuân thủ các quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước, tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp trong thực hành dinh dưỡng và chịu trách nhiệm cá nhân khi đưa ra các quyết định và can thiệp chăm sóc

    PLO8: Vận dụng được kiến thức nền tảng về khoa học sức khỏe về để thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe.

    PLO09: Xác định được các nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng, đánh giá được tình trạng dinh dưỡng, ra quyết định can thiệp và thực hiện kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng phù hợp với cá nhân, gia đình và cộng đồng

    PLO10: Lập được kế hoạch triển khai các công tác dinh dưỡng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng,

    PLO11: Thực hiện được kỹ năng điều trị, can thiệp và hỗ trợ phục hồi bằng dinh dưỡng tại bệnh viện

    PLO12: Tổ chức được công tác dinh dưỡng – tiết chế và chăm sóc sức khỏe và bệnh viện

     

NĂM HỌC

NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH DINH DƯỠNG

Năm 1

Giáo dục đại cương

Lý luận chính trị

Kĩ năng phương pháp học ĐH

Tin học

Ngoại Ngữ

Kiến thức cơ sở khối ngành

Kiến thức cơ sở ngành

Năng lực đầu ra:

Năm 2

Ngoại ngữ

Năng lực đầu ra: Sinh viên đạt năng lực NN TOEIC 500 vào năm 3

Quản lý dự án & Khởi nghiệp & Nghiên cứu khoa học

Năng lực đầu ra:

- SV có khả năng khởi nghiệp 1 dự án cá nhân.

- SV có khả năng nghiên cứu và viết bài báo khoa học.

DINH DƯỠNG VÀ AN TOÀN THỰC PHẨM

Đề án 1: Thiết lập khẩu phần ăn và xây dựng thực đơn cho bản thân SV và người trưởng thành không bệnh lý hợp lý cho từng độ tuổi

Đề án 2: Điều  tra tình hình thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại 1 trong 3 cơ sở: bếp ăn tập thể (trường mầm non, tiểu học, khu công nghiệp), nhà hàng (buffet, trung-cao cấp), các bữa tiệc lớn (Sự kiện, lễ hội) tại TP Đà Nẵng. Phân tích và đưa ra khuyến nghị về đảm bảo ATVSTP tại 1 trong 3 cơ sở này

Năng lực đầu ra:

- Thiết lập khẩu phần ăn và xây dựng thực đơn trong 1 tuần cho bản thân SV và người trưởng thành không bệnh lý

- Thực hiện điều tra, phân tích, xử lý số liệu, và đưa ra khuyến nghị về điều kiện đảm bảo VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm

Thi đánh giá NLNN Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm

- Cuộc thi : “Sinh viên dinh dưỡng với bữa ăn dinh dưỡng hợp lý cho người trưởng thành <30 tuổi không bệnh lý” 

DINH DƯỠNG CỘNG ĐỒNG

Đề án 3: Thu thập các chỉ số nhân trắc (tuổi, cân nặng, chiều cao, BMI, % mỡ cơ thể, % mỡ nội tạng, khối cơ, khối xương, dự trữ nước, tuổi sinh học) của phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ tại một quận của thành phố Đà Nẵng, phân tích các yếu tố trên và đưa ra lời khuyên dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe

Đề án 4: Điều tra các yếu tố dinh dưỡng và các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng (khẩu phần ăn, thói quen ăn uống và tập luyện thể dục thể thao, các bệnh lý mãn tính không lây) ở người cao tuổi tại một quận của thành phố Đà Nẵng và đưa ra lời khuyên dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ

Đề án 5: Viết 1-3 bài truyền thông theo chủ đề: Dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và nuôi con bú/ Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tiền dậy thì/ Dinh dưỡng hợp lý cho học sinh trong mùa thi…Đồng thời áp dụng kỹ thuật truyền thông để chuyển tải nội dung đó đến cộng đồng (Có đánh giá hiệu quả truyền thông)

Năng lực đầu ra Dinh dưỡng cộng đồng:

- Phân loại được tình trạng dinh dưỡng của các đối tượng: trẻ em <5 tuổi, tuổi học đường và người trưởng thành theo chuẩn WHO

- Viết được 1 - 3 bài truyền thông dinh dưỡng cho trẻ <5 tuổi, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tiền dậy thì, phụ nữ mang thai và người cao tuổi… Đồng thời áp dụng kỹ thuật truyền thông để chuyển tải nội dung đó đến cộng đồng

- Lập được kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình can thiệp dinh dưỡng cho trẻ <5 tuổi, phụ nữ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và nâng cao tuổi thọ

Thi đánh giá NLNN Dinh dưỡng cộng đồng

- Cuộc thi: Tuyên truyền viên giỏi: “Dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và nuôi con bú”

Năm 3

 

Ngoại Ngữ

Năng lực đầu ra: Sinh viên đạt chuẩn NL Ngoại Ngữ  TOEIC 500.

DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG

Đề án 6: Điều tra khẩu phần ăn của trẻ mầm non (mẫu giáo 4 – 6 tuổi)/ học sinh tiểu học tại 1 trường học bán trú

Đề án 7: Thu thập các chỉ số nhân trắc (tuổi, cân nặng, chiều cao, MUAC) của trẻ mầm non/học sinh tiểu học và dựa vào tiêu chuẩn của WHO 2006 để phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ mầm non/học sinh tiểu học tại một quận của thành phố Đà Nẵng và tìm hiểu các yếu tố dinh dưỡng liên quan đến tình trạng đó

Đề án 8: Dựa trên kết quả phân loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ mầm non ở đề án trên, sinh viên năm thứ 3 tiến hành tư vấn dinh dưỡng cho những trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi, còm còi, thừa cân, béo phì dưới sự hướng dẫn của giảng viên

Năng lực đầu ra Dinh dưỡng học đường

- Nuôi dưỡng tốt cho trẻ từ lúc mới sinh cho đến hết tuổi học đường theo từng giai đoạn: Sơ sinh, trẻ bú mẹ, nuôi ăn bổ sung, tuổi tiền học đường, tuổi tiền dậy thì, tuổi dậy thì, dinh dưỡng trong mùa thi

- Xây dựng được thực đơn 1 tuần theo nhóm tuổi 6 – 12 tháng, 13 – 24 tháng, 25 – 36 tháng, 3 – 6 tuổi, tuổi tiểu học

- Thành thạo việc chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ (6 tháng – 3 tuổi) , áp dụng thực tế cho gia đình và cộng đồng

- Tổ chức và quản lý được bếp ăn tại trường bán trú (Mầm non, Tiểu học)

Thi đánh giá NLNN Dinh dưỡng học đường

- Cuộc thi “Hướng dẫn thực hành cho người chăm sóc trẻ chế biến thức ăn cho trẻ <24 tháng bị thiếu dinh dưỡng thể nhẹ cân/thiếu máu do thiếu sắt”

Đề án khởi nghiệp lần 1: Thiết kế ý tưởng kinh doanh nhà hàng chuyên chế biến và cung cấp suất ăn cho người cần ăn kiêng và/hoặc ăn bệnh lý

Năm 4

DINH DƯỠNG LÂM SÀNG

Đề án 9: Lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường typ2/gout/tăng huyết áp/bệnh tiêu hóa/bệnh gan mật …tại khoa Nội của bệnh viện SV thực tập (BV đa khoa Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV đa khoa Trung ương Quảng Nam)

Đề án 10: Lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân sau phẫu thuật tại khoa Ngoại của bệnh viện SV thực tập (BV đa khoa Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV đa khoa Trung ương Quảng Nam)

Đề án 11: Lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư (hóa trị/xạ trị) của bệnh viện SV thực tập (BV Ung bướu Đà Nẵng)

Đề án 12: Lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân nuôi ăn qua sonde tại đơn vị ICU của bệnh viện SV thực tập (BV đa khoa Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV đa khoa Trung ương Quảng Nam)

Đề án 13: Lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhi suy dinh dưỡng của bệnh viện SV thực tập (BV Sản – Nhi Đà Nẵng)

Năng lực đầu ra Dinh dưỡng lâm sàng

- Làm được hoàn chỉnh 1 bệnh án dinh dưỡng cho bệnh nhân nội khoa, ngoại khoa, ung thư, sản khoa và nhi khoa điều trị tại bệnh viện

- Đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân và nguy cơ suy dinh dưỡng của bệnh nhân nội khoa, ngoại khoa, ung thư, sản khoa trong bệnh viện (Theo phương pháp SGA, MNA, MUST) và Lập được kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh nội khoa, ngoại khoa, ung thư, sản khoa

- Đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhi theo WHO và theo thể lâm sàng (Marasmus, Kwashiorkor, suy dinh dưỡng cấp tính) và Lập được kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhi tại BV

- Nuôi dưỡng được bệnh nhân ăn qua sonde

Thi đánh giá NLNN Dinh dưỡng lâm sàng

- Cuộc Thi: Thiết kế ấn phẩm truyền thông dinh dưỡng tiết chế (gout, đái tháo đường typ 2, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì, ung thư)

NGÀNH PHỤ TỔ CHỨC QUẢN LÝ KHOA DINH DƯỠNG VÀ TƯ VẤN DINH DƯỠNG

Đề án 14: Đánh giá việc thực hiện thông tư 18/TT-BYT tại bệnh viện mà sinh viên thực tập (BV đa khoa Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV đa khoa Trung ương Quảng Nam, BV Sản – Nhi Đà Nẵng)

Năng lực đầu ra Tổ chức quản lý khoa dinh dưỡng và tư vấn dinh dưỡng

- Xây dựng được sơ đồ tổ chức hành chính khoa dinh dưỡng bệnh viện và đề xuất triển khai được theo sơ đồ đó.

- Xây dựng  được sơ đồ bếp một chiều ứng dụng vào thực tế BV

- Tổ chức, thực hiện truyền thông, tư vấn dinh dưỡng tiết chế, dinh dưỡng trẻ em tại bệnh viện/cơ sở khám chữa bệnh

- Quản lý và chế biến được thức ăn bệnh lý tại bệnh viện/cơ sở chế biến thức ăn cho bệnh nhân

Đề án khởi nghiệp lần 2: Tổ chức kinh doanh nhà hàng chuyên chế biến và cung cấp suất ăn cho người cần ăn kiêng và/hoặc ăn bệnh lý

TT & KLTN

SV chọn đi làm intership tại Nhật 1 năm

SV chọn đi làm tại doanh nghiệp trong nước từ 4-6 tháng

Tham khảo CTDT: 

CTDT 2019: Ban_Mo_Ta_CTDT_Dinh_Duong_2019_signed_1731917707.pdf

CTDT 2020: Ban_Mo_Ta_CTDT_Dinh_Duong_2020_signed_1731766036.pdf

CTDT 2021: Ban_Mo_Ta_CTDT_Dinh_Duong_2021_signed_1731766045.pdf

CTDT 2022: ban_mo_ta_CTDT_2022_signed_1731766055.pdf

CTDT 2023: ban_mo_ta_CTDT_2023_signed_1731766064.pdf

CTDT 2024: 2024_CTDT_Dinh_duong_SIGNED_1731986126.pdf

Tham khảo đề cương chi tiết các năm:

Đề cương các học phần 2019: 2019_1732085257.pdf

Đề cương các học phần 2020: 2020_1732085261.pdf

Đề cương các học phần 2021: 2021_1732085275.pdf

Đề cương các học phần 2022: 2022_1732085272.pdf

Đề cương các học phần 2023: 2023_1732085265.pdf

Đề cương các học phần 2024 2024_1732085269.pdf